รีเซต

'แอลเบเนีย-มาซิโดเนียเหนือ' เจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูอีกครั้ง

'แอลเบเนีย-มาซิโดเนียเหนือ' เจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูอีกครั้ง
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 13:05 )
57
'แอลเบเนีย-มาซิโดเนียเหนือ' เจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ (19 กรกฎาคมแอลเบเนียและมาซิโดเนียเหนือได้เริ่มเจรจาการเข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่พบอุปสรรคต่าง  จากชาติสมาชิกอียู ซึ่งกำหนดการเดิมของการเจรจาต้องเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2018


---ผลจากการเจรจาเป็นอย่างไร---


การเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ อาจทำให้ทั้งสองประเทศสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียูได้ในที่สุด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับชาติสมาชิกว่าจะยอมรับหรือไม่ ซึ่งดูเหมือนว่าขณะนี้แต่ละชาติสมาชิกยังไม่ค่อยอยากต้อนรับสมาชิกเพิ่ม เนื่องจากแต่ละประเทศที่สมัครเข้ามายังไม่มีคุณสมบัติครบถ้วน


ก่อนหน้านี้ แอลเบเนีย มาซิโดเนียเหนือ มอนเตเนโกร โคโซโว และเซอร์เบีย เป็นผู้สมัครอย่างเป็นทางการนานหลายปี แต่การสมัครของประเทศเหล่านี้ได้หยุดชะงักไป


 และจากการที่แอลเบเนียและมาซิโดเนียได้กลับมาเจรจาเพื่อเข้าเป็นสมาชิกอียูอีกครั้ง ก็ทำให้ได้สิทธิสถานะที่จะเข้าเป็นสมาชิกคืนมาด้วย


---แล้วการจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียู มีขั้นตอนอย่างไร ใช้เวลานานเท่าไร---


อันดับแรก คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นองค์การฝ่ายบริหารของยุโรปจะประเมินว่า ประเทศนั้นเหมาะสมจะสมัครสมาชิกหรือไม่ โดยจะมีการพิจารณาว่า ประเทศนั้น  มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยและมีเสถียรภาพหรือไม่ เคารพสิทธิมนุษยชนหรือไม่ และมีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีหรือไม่ 


ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทุกประเทศต้องเห็นชอบก่อนที่จะมีประเทศใหม่ได้เป็นผู้สมัครสมาชิก

ถ้าประสบความสำเร็จ ประเทศนั้นต้องยอมรับกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่าง  ของสหภาพยุโรป กระบวนการนี้ปกติแล้วต้องใช้เวลานานหลายปี


และขั้นตอนสุดท้าย ประเทศนั้นต้องลงนามในสนธิสัญญาการภาคยานุวัติ (accession treaty) ซึ่งประเทศสหภาพยุโรปอื่น  ต้องให้สัตยาบันด้วย


ชาติที่เพิ่งเข้าร่วมใหม่คือ บัลแกเรีย โรมาเนีย และโครเอเชีย ใช้เวลาในกระบวนการทั้งหมดในช่วง 10-12 ปี


---ข้อพิพาทระหว่างมาซิโดเนียเหนือกับกรีซ---


ขณะที่บัลแกเรียก็เคยบล็อกทุกความก้าวหน้าของมาซิโดเนียเหนือ เนื่องจากยังมีชาวบัลแกเรียเป็นชนกลุ่มน้อยในมาซิโดเนียเหนือ แม้ว่ามาซิโดเนียเหนือจะเปลี่ยนชื่อประเทศจากชื่อเดิม จากมาซิโดเนีย เพื่อยุติข้อพิพาทกับกรีซ ตั้งแต่เมื่อปี 2018 แล้วก็ตาม 


ทั้งนี้ ชื่อมาซิโดเนียนี้สร้างข้อพิพาทมายาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่มาซิโดเนียประกาศเอกราชจากยูโกสลาเวียในปี 1991 เนื่องจากชื่อดังกล่าวเหมือนกับชื่อของแคว้นมาซิโดเนียในกรีซ จนเป็นเหตุให้มาซิโดเนียไม่สามารถสมัครเข้าร่วมองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญ อย่างนาโตและอียูได้ เพราะเสียงทัดทานจากกรีซ แต่เมื่อเปลี่ยนชื่อประเทศแล้ว ข้อพิพาทก็ได้ยุติลง 

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง