รีเซต

ปราจีนยังวิกฤต ล่าสุดฝายแตกกลางดึก พื้นที่ด้านล่างน้ำท่วมสูง

ปราจีนยังวิกฤต ล่าสุดฝายแตกกลางดึก พื้นที่ด้านล่างน้ำท่วมสูง
มติชน
5 ตุลาคม 2565 ( 14:25 )
129
ปราจีนยังวิกฤต ล่าสุดฝายแตกกลางดึก พื้นที่ด้านล่างน้ำท่วมสูง

ปราจีนยังวิกฤต ล่าสุดฝายแตกกลางดึก พื้นที่ด้านล่างน้ำท่วมสูง-พระบิณบาตรลำบาก

วันนี้ 5 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปราจีนบุรีโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ที่น้ำท่วมอยู่ก่อนแล้ว ยังคงวิกฤตอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาหรือเขื่อนห้วยสโมง พร่องน้ำออกจากอ่างวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรและ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้น้ำในต้นน้ำปราจีนบุรีทั้ง 2 สาย แควพระปรงและแควหนุมานมีมวลน้ำเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เทศบาลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรเศษ ตั้งแต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา และมวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปราจีนบุรีในอีกหลายตำบลกระจายวงกว้าง ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนต่างเก็บของขึ้นที่สูงและขนย้ายออกมาอยู่บนถนน น้ำท่วมวัด และโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรีพระถึงกับต้องพายเรือออกมาบิณฑบาตโปรดสัตว์ในตอนเช้า

นางสมคิด ประกอบคำ ชาวบ้านบ้านวังบัวทอง หมู่ที่ 4 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า ได้ทยอยเก็บของหนีน้ำขึ้นที่สูงตลอดทั้งคืน โดยระดบน้ำท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างช้าๆน้ำท่วมบ้านที่ยกพื้นสูงระดับน้ำสูง 1เมตร ต้องใช้เรือพายเข้า-ออก

ขณะที่หน้าสถานีรถไฟกบินทร์บุรี ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะทางยาว 50 เมตรระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 25-30 ซม.และน้ำสูงขึ้นตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ได้รับแจ้งจากนายชุมพล พรมชัยยา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ว่าที่โครงการระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสง อาทิตย์หมู่บ้านหนองแสง หมู่ 11 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีถูกน้ำเซาะตัวฝายทำให้ตลิ่งพังทลาย ส่งผลให้น้ำไหลท่วมพื้นที่การเกษตรเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่าตัวฝายได้ถูกน้ำเซาะพังเสียหาย ตนได้แจ้งให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม(อบต.)ทราบแล้วเพื่อของบประมาณมาซ่อมเพื่อกักน้ำไว้ใช้ในปีถัดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ถูกน้ำท่วมจ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วยพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี,อำเภอศรีมหาโพธิ,อำเภอประจันตคาม,อำเภอเมืองปราจีนบุรีและอำเภอบ้านสร้าง

โดยที่โรงเรียนเทศบาล2(วัดหลวงปรีชากูล)อำเภอเมืองปราจีนบุรีที่กำหนดสอบปลายภาคเรียนที่1วันนี้ได้สั่งปิดเรียนและเลื่อนกำหนดการสอบไปต้นดือน พ.ย. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง