รีเซต

คุมอยู่! ไบเดนประกาศฉีดวัคซีนโควิด 300 ล้านโดสใน 150 วันแรก

คุมอยู่! ไบเดนประกาศฉีดวัคซีนโควิด 300 ล้านโดสใน 150 วันแรก
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 07:13 )
41
คุมอยู่! ไบเดนประกาศฉีดวัคซีนโควิด 300 ล้านโดสใน 150 วันแรก

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศชัยชนะสำคัญภายใต้ความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่ามีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 300 ล้านโดสในสหรัฐ ภายใน 150 วันแรกที่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่ง

 

ไบเดนให้เครดิตกับนักวิทยาศาสตร์ บริษัทต่างๆ ประชาชนชาวสหรัฐ และความพยายามทั้งมวลโดยรัฐบาล และว่าการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างทำให้คนอเมริกันส่วนใหญ่สามารถใช้ชีวิตในช่วงฤดูร้อนได้ตามปกติ โดยภาคธุรกิจสามารถเปิดทำการได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับลูกจ้างที่ได้รับการจ้างงาน

 

“เรากำลังมุ่งหน้าไปยังทิศทางที่แตกต่างกันอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับฤดูร้อนปีที่ผ่านมา เป็นฤดูร้อนที่สดใสและฤดูร้อนที่เต็มไปด้วยความรื่นเริง”ไบเดนกล่าว

 

อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีสถิติที่น่ายินดีเกิดขึ้น แต่ดูเหมือนเป้าหมายที่จะต้องการให้ประชาชนชาวเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนได้อย่างน้อย 70% ภายในวันชาติสหรัฐอเมริกา หรือ 4 กรกฎาคมนี้ อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเหลือเวลาเพียงไม่ถึงสองสัปดาห์เท่านั้น

 

นับจนถึงขณะนี้ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 168 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 65.1% ของประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่จำนวนผู้ฉีดวัคซีนรายใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 2 ล้านคนต่อวันเมื่อราวสองเดือนก่อน ซึ่งส่งผลกระทบกับเป้าหมาย 70% ที่ไบเดนได้ตั้งไว้

 

ทำเนียบขาวระบุว่าความพยายามในการผลักดันให้ชาวอเมริกันรับวัคซีนทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง กระทั่งตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำที่สุดในช่วงเวลามากกว่าหนึ่งปี

 

อย่างไรก็ดีไบเดนชี้ว่าในบางชุมชนของรัฐที่มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ต่ำ พบการติดเชื้อและการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ทำให้รัฐบาลพยายามกระตุ้นให้ผู้คนที่ยังลังเลที่จะรับวัคซีน รวมถึงเห็นว่าการฉีดวัคซีนไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนเข้ารับวัคซีนโดยเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคใต้และมิดเวสต์ของสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง