รีเซต

FBI เตือนนักกีฬาโอลิมปิกใช้มือถือสำรอง หวั่นโดนจีนแกะรอย

FBI เตือนนักกีฬาโอลิมปิกใช้มือถือสำรอง หวั่นโดนจีนแกะรอย
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:44 )
84
FBI เตือนนักกีฬาโอลิมปิกใช้มือถือสำรอง หวั่นโดนจีนแกะรอย

FBI ประกาศเตือนให้บรรดานักกีฬาและผู้เข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ให้ใช้โทรศัพท์มือถือสำรองแทนและทิ้งเครื่องจริงไว้ที่บ้าน เพื่อป้องกันภัยทางไซเบอร์และการถูกติดตาม


โดย FBI ออกมาแสดงความกังวลว่าหากใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องจริง อาจจะเสี่ยงต่อการโจรกรรมทางไซเบอร์, การถูกขโมยข้อมูล และอาจจะไปถึงการถูกติดตั้งเครื่องมือติดตามบนอุปกรณ์มือถือได้

คลังภาพรอยเตอร์


อย่างไรก็ตาม FBI ระบุว่าที่ออกมาเตือนนั้นไม่ได้มาจากการสงสัยกิจกรรมใดเป็นพิเศษ และยังไม่ได้มีเหตุการณ์เฉพาะเจาะจงใด ๆ ที่น่ากังวล เพียงแต่เป็นการออกมาเตือนและสนับสนุนให้ระวังตัวด้วยก็เท่านั้น โดยเสริมว่าคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (The National Olympic Committees) ในบางประเทศทางตะวันตก ก็ยังเห็นด้วยและให้คำแนะนำว่าไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือส่วนบุคคลเช่นกัน


การออกมาเตือนครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ (US national security officials) โดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองได้ออกมาเตือนว่าจีนได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในการเฝ้าระวัง เช่น กล้องที่มีการติดตั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ฯลฯ


นอกจาก FBI แล้ว ยังมีองค์กรที่เคยออกมาเตือนเรื่องคล้ายกันคือ Citizen Lab ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดูแลเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต โดยเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พวกเขาได้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันติดตามสุขภาพของนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นแอปทางการที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนจะต้องดาวน์โหลด เพื่อติดตามในเรื่องของโควิด-19

คลังภาพรอยเตอร์

 
อย่างไรก็ตาม  พวกเขาพบข้อน่ากังวลเกี่ยวกับแอปพลิเคชันตัวนี้หลายข้อด้วยกัน เช่น 

- ตัวแอปพลิเคชันยังปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้มีปลอดภัยพอ

- ตัวแอปพลิเคชันยังมีการเข้ารหัสที่ไม่แข็งแรงพอ ทำให้บุคคลที่สามสามารถเข้าถึงเอกสาร เสียง และไฟล์ได้

- มีการเซ็นเซอร์บางส่วน ตามลิสต์รายการคำหลัก

- การระบุนโยบายความเป็นส่วนตัวไม่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การระบุว่าใครสามารถรับข้อมูลเหล่านี้ได้บ้าง และจะใช้ประมวลผลข้อมูลต่ออย่างไร


สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีนักกีฬาประมาณ 3,000 คนเข้าร่วมการแข่งขัน 109 รายการ ส่วนพาราลิมปิกฤดูหนาวเริ่มตั้งแต่ 4 - 13 มีนาคมนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง