รีเซต

อุดรธานีพบป่วย 'โอมิครอน' เพิ่มอีก 32 ราย เผยโรงพยาบาล 7 แห่งเผชิญสภาวะเตียงใกล้เต็ม

อุดรธานีพบป่วย 'โอมิครอน' เพิ่มอีก 32 ราย เผยโรงพยาบาล 7 แห่งเผชิญสภาวะเตียงใกล้เต็ม
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 18:45 )
55
อุดรธานีพบป่วย 'โอมิครอน' เพิ่มอีก 32 ราย เผยโรงพยาบาล 7 แห่งเผชิญสภาวะเตียงใกล้เต็ม

เมื่อวันที่ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่ม 150 ราย จากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 131 ราย ไม่ทราบที่มาเชื้อ 6 ราย และมาจากนอกพื้นที่ 13 ราย รักษาหายกลับบ้าน 58 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 654 ราย บางโรงพยาบาลเกิดภาวะเตียงเต็มแล้ว

 

โดยการตรวจยืนยันเชื้อ “โอมิครอน” พบเพิ่มขึ้นอีก 32 ราย รวม 86 ราย แยกมาจากนอกพื้นที่ 47 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 39 ราย จึงปรับจังหวัดพื้นที่เสี่ยงมี 9 จังหวัด คือกรุงเทพฯ, สมุทรปราการ ,ชลบุรี, นครศรีธรรมราช, เชียงใหม่, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, กาฬสินธุ์ และภูเก็ต

 

เช้าวันนี้ นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอเมืองอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอ และ รสพ.สต.นากว้าง เดินทางลงพื้นที่บ้านนากว้าง หมู่ 1 ต.นากว้าง อ.เมือง เพื่อตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งผู้ใหญ่และเด็กแล้วกว่า 17 ราย โดยผู้นำเชื้อเข้ามาในหมู่บ้านเป็นชาวบ้านนากว้าง เดินทางกลับจากฝรั่งเศสกับลูกตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ทั้งนี้ กรณีนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

 

นายสามารถชี้แจงว่า มีคำสั่งตรวจเชื้อและกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อวงแรก จากนั้นผลการตรวจก็ทยอยออก สอบสวนพบว่าผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีกิจกรรมทั้งในและนอกหมู่บ้านรวมแล้วมากกว่า 250 ราย จึงต้องจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจคัดกรอง ระหว่าวรอผลการตรวจ 1-2 วัน คนเหล่านี้จะต้องกักตัวเองก่อน สำหรับการตรวจคัดกรองวานนี้ที่บ้านหนองไฮ ต.หนองไฮ 540 ราย ผลออกมาตรวจพบเพียง 1 ราย โดยผู้ที่รับการตรวจยังต้องเฝ้าระวังตนเอง เพื่อรอรับการตรวจรอบที่สอง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี มีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธาน ที่ประชุมได้รายงานการเตรียมความพร้อม รับมือกับการระบาดของเชื้อ “โอมิครอน” ที่อาจจะเกิดภาะผู้ป่วยล้นเตียง เพราะขณะนี้มีภาวะใกล้ล้นเตียง 7 รพ. ซึ่งยังจะต้องรอการประชุม ศบค.ในวันพรุ่งนี้ เพื่อนำมาปรับใช้กับอุดรธานี โดยภาพรวม จ.อุดรธานี จะมี “คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น” หรือ CI และมีระบบ “โฮมไอโซเลชั่น” หรือ HI

 

สำหรับ CI จะเกิดขึ้นในบางอำเภอที่ได้เตรียมพร้อมของบุคลากร, เนิร์สสเตชั่น, ระบบเอกสาร, ระบบสื่อสาร และอุปกรณ์มอบผู้ป่วย ส่วน HI กำลังพิจารณาว่าจะคัดกรองด้วยคุณสมบัติใด อาทิ ส่วนกลางกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 75 ปี เบื้องต้นอุดรธานีจะใช้ไม่เกิน 60 ปี หรือเรื่องความพร้อมของสถานที่ต้องไม่มีกลุ่ม 608 ในบ้าน ต้องมีภาวะบ้านที่เหมาะสม ไม่ใช้สถานที่-อุปกรณ์ร่วมกัน ทุกคนในบ้านต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือต้องไม่มีเด็ก หรือคนชรา

นายสยากล่าวว่า ในการประชุมเตรียมความพร้อม หรือการกำหนดกรอบคัดเลือกผู้ป่วยจะขอเข้าไปร่วมรับฟังบ่ายวันนี้ ก่อนที่ ศบค.จะมีมาตรการออกมา ฝ่ายปกครองที่ร่วมดูแลเรื่องนี้จะได้รับทราบอุปสรรค หรือปัญหา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว กรณีนี้ก็ต้องให้คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี พิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือให้คำเสนอแนะด้วย ซึ่งอาจต้องมีการประชุมในวันหยุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง