รีเซต

ชาวพะเยาเหนื่อย ไฟป่าก็ต้องดับ โควิด-19 ก็ต้องระวัง ล่าสุดค่าฝุ่นพิษ เริ่มกระทบสุขภาพ

ชาวพะเยาเหนื่อย ไฟป่าก็ต้องดับ โควิด-19 ก็ต้องระวัง ล่าสุดค่าฝุ่นพิษ เริ่มกระทบสุขภาพ
มติชน
7 เมษายน 2563 ( 13:35 )
53
ชาวพะเยาเหนื่อย ไฟป่าก็ต้องดับ โควิด-19 ก็ต้องระวัง ล่าสุดค่าฝุ่นพิษ เริ่มกระทบสุขภาพ

ชาวพะเยาเหนื่อย ไฟป่าก็ต้องดับ โควิด-19 ก็ต้องระวัง ล่าสุดค่าฝุ่นพิษ เริ่มกระทบสุขภาพ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยาว่า บรรยากาศโดยทั่วไปสภาพอากาศยังเต็มไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก กลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในบ้านเพราะป้องกันตนเองจากโรคระบาดโควิด -19 และฝุ่นควันที่ฟุ้งกระจายทั่วไป โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดพะเยา ประจำวันที่ 7 เมษายน 2563 เมื่อเวลา 10.00 น. ว่า คุณภาพอากาศบริเวณ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 หรือ PM2.5 มีค่า 95 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ขณะที่ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 มีค่า 131 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข้อแนะนำด้านสุขภาพในสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

นายจิรพงศ์ ใจลา กำนัน ต.บ้านต๊ำ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงมาก แต่ละตำบลเข้าเวรยามเพื่อป้องกันและดับไฟป่ากันทั้งกลางวันกลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เกิดไฟป่าซึ่งส่วนใหญ่เกิดกลางคืนการดับไฟอันตรายมาก บางพื้นที่มีลมพัดลูกไฟข้ามแนวกันไฟที่กว้าง 4 เมตร ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว แต่เพื่อความปลอดภัยของพื้นที่และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหมอกควันให้หนักยิ่งขึ้น การดับไฟป่าต้องสู้กันทุกวัน และยิ่งในขณะนี้พบกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ผู้นำและคนทำงานในหมู่บ้านทุกแห่งต้องทุ่มเทอย่างหนัก สู้กับสองปัญหาที่มาพร้อมกัน

สำหรับปัญหาไฟป่าทางราชการจะให้งบประมาณปฏิบัติงานผู้ที่ทำหน้าที่ดับไฟป่าจุดละ 15,000 บาท โดยทำรายงานเข้าไปที่อำเภอ แต่งบประมาณดังกล่าวจะได้มาหลังจากจบโครงการ 90 วัน หลังวันที่ 30 เมษายน 2563 ตอนนี้ต้องขอรับบริจาคทั้งน้ำดื่ม อาหารแห้งที่จำเป็นสำหรับคนดับไฟป่า โดยได้ทางคณะสงฆ์จังหวัดพะเยาเมตตาบริจาคมาให้

“ล่าสุดผมได้หารือกับทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองพะเยา ขอเบิกเงินสำรองจากชมรมฯ มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดับไฟป่าตำบลละ 10,000 บาท เมื่อได้งบประมาณจากราชการมาแล้วจะนำกลับไปคืนดังเดิม ขณะเดียวกันอยากเสนอไปยังรัฐบาลว่า เนื่องจากปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ถือเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้นปีต่อ ๆ ไปขอให้รัฐบาลพิจารณาจัดสรรงบประมาณลงมาให้ก่อน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำงานยิ่งขึ้น” กำนัน ต.บ้านต๊ำ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง