รีเซต

GLOBALink : จีนเผย 'ทางม้าเหล็กเร็วสูงข้ามทะเล' สายเร็วสุด มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง-ความอัจฉริยะ

GLOBALink : จีนเผย 'ทางม้าเหล็กเร็วสูงข้ามทะเล' สายเร็วสุด มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง-ความอัจฉริยะ
Xinhua
1 ตุลาคม 2566 ( 01:05 )
75
GLOBALink : จีนเผย 'ทางม้าเหล็กเร็วสูงข้ามทะเล' สายเร็วสุด มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง-ความอัจฉริยะ

ฝูโจว, 30 ก.ย. (ซินหัว) -- จีนได้เปิดใช้งานทางรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลสายเร็วที่สุดของประเทศในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออก เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) โดยทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่นี้มาพร้อมเทคโนโลยีและความอัจฉริยะล้ำสมัย

รายงานระบุว่าทางรถไฟความเร็วสูงสายฝูโจว-เซี่ยเหมิน-จางโจว ซึ่งมีความเร็วออกแบบ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะลดระยะเวลาเดินทางระหว่างฝูโจวและเซี่ยเหมิน ศูนย์กลางเศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยวของฝูเจี้ยน เหลือไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

ทั้งนี้ เดิมทีการเดินทางด้วยรถไฟที่เดินรถเร็วที่สุดต้องใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง 20 นาที

เฉินชิง ผู้โดยสารคนหนึ่ง เผยว่าการเดินทางระหว่างฝูโจวและเซี่ยเหมินด้วยเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงทำให้การใช้ชีวิตและการทำงานสะดวกยิ่งขึ้น แถมทิวทัศน์ข้างทางสวยงามอย่างมาก

ทางรถไฟความเร็วสูงสายฝูโจว-เซี่ยเหมิน-จางโจว วิ่งผ่านสามอ่าวริมทะเล ได้แก่ อ่าวเฉวียนโจว อ่าวเหม่ยโจว และอ่าวอันไห่ บนสะพานข้ามทะเลหลายแห่ง ซึ่งการก่อสร้างสะพานเหล่านี้ได้พิชิตความท้าทายจากสภาพแวดล้อมอันไม่เอื้ออำนวย

หลี่ผิงจัว ผู้จัดการโครงการจากบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ซื่อหยวน เซอร์เวย์ แอนด์ ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด เผยว่ามีการปรับใช้การออกทนลมและทนการกัดกร่อนในการก่อสร้างสะพาน ซึ่งเพิ่มความทนทานของสะพาน ทำให้การเดินทางปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่นี้ยังมาพร้อมสารพัดเทคโนโยลีอัจฉริยะ อาทิ อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) การประมวลผลแบบเอดจ์ และระบบข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์

หลิวหยาง หัวหน้าวิศวกรจากโครงการสถานีรถไฟฝูโจวตอนใต้ สังกัดบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชัน เอ็นจิเนียริง กรุ๊ป จำกัด เผยว่าสถานีฯ ใช้ระบบแสงสว่างอัจฉริยะที่ปรับแสงอัตโนมัติตามสภาพแสงจริงในแต่ละชั่วโมงของวัน

ขณะเดียวกันขบวนรถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงของทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่นี้ยังมอบความสะดวกสบายระดับสูงแก่ผู้โดยสาร โดยทุกที่นั่งมาพร้อมจุดชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนที่นั่งในชั้นธุรกิจมีแผงควบคุมแบบหน้าจอสัมผัสอัจฉริยะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง