รีเซต

ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก "กระท่อม" ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก "กระท่อม" ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2563 ( 12:06 )
791
ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก "กระท่อม" ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

วันนี้ (14 พ.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปลดล็อคกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อมว่า ขณะนี้กำลังเร่งรัดการดำเนินการ ซึ่งมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึง 5 ฉบับ บางส่วนอยู่ในขั้นตอนของสภาแล้ว

 

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ประกาศให้พื้นที่ 135 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืชกระท่อมมาก ให้สามารถดำเนินการปลูกได้ โดยไม่ต้องรอกฎหมายหลัก ซึ่งเมื่อกำหนดพื้นที่เสร็จแล้ว นายอนุทินสามารถเซ็นลงนามได้ทันทีที่มีความพร้อม

 

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รายงานว่ากฎหมายหลักเกี่ยวกับยาเสพติด 3 ฉบับ อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ฉบับที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจของคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันเป็นกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ หากเป็นไปได้อยากให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมา ส.ส. และเอ็นจีโอ ตำหนิว่า กฎหมายมีความล่าช้า ซึ่งตนทำเต็มที่แล้ว แต่ไม่สามารถไปเร่งรัดคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ พร้อมระบุด้วยว่า อยากเร่งรัดผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะน้อยครั้งที่สภาจะอยู่ครบ 4 ปี  

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง