รีเซต

'ชัยภูมิ' เปิดสายด่วน รับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ขอกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด

'ชัยภูมิ' เปิดสายด่วน รับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ขอกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด
มติชน
1 กรกฎาคม 2564 ( 17:30 )
83
'ชัยภูมิ' เปิดสายด่วน รับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ขอกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม ที่โรงแรมสยามรีเวอร์รีสอร์ท นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ แถลงมาตรการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ว่า ล่าสุดจังหวัดได้ ประกาศความพร้อม ในการรับผู้ป่วยยืนยันชาวชัยภูมิ ที่กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่เสี่ยงสูง ที่มีความประสงค์ขอกลับเข้ามารักษาตัว ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน เช่น โรงพยาบาลจังหวัดชัยภูมิ หรือโรงพยาบาลอำเภอต่างๆในจังหวัด โดยประกาศเป็นนโยบาย เขาคือญาติพี่น้องเรา ตนจะจัดรถไปรับกลับบ้าน เรื่องนี้ได้หารือกับฝ่ายสาธารณสุข โรงพยาบาลแล้ว สามารถรองรับการรักษาพยาบาลได้ จึงมอบหมายให้ดำเนินการได้ทันที ส่วนเรื่องการเดินทางไปรับผู้ป่วย ทางจังหวัด ทางอำเภอ เป็นหน่วยรับผิดชอบ ในการจัดหารถที่มีความปลอดภัย จากการติดเชื้อ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ เดินทางไปรับผู้ป่วยถึงที่ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น เช่นใช้รถกระบะ เพื่อให้ผู้ป่วยนั่งกระบะแยกจากคนไปรับ กำหนดให้การเดินทางตรงจากต้นทาง ถึงปลายทาง ห้ามแวะพักข้างทาง หรือปั้มน้ำมัน ถ้าจำเป็นต้องทำธุระส่วนตัวให้จอดรถข้างทาง เมือ่ถึงปลายทางให้ส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทันที และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถยนต์ที่ไปรับ เป็นต้น

 

 

 

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีชาวชัยภูมิ แจ้งความประสงค์เข้ามารักษาตัวตามนโยบายแล้ว จำนวน 5 ราย ในพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง ซึ่งนายสาคร เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง ได้จัดรถยนต์ EMS อบต.วังชมภู เดินทางไปรับผู้ติดเชื้อยืนยันจากจังหวัดนครปฐม รวม 5 ราย คาดว่าจะกลับเข้าถึงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.64) เป็นการบริการฟรี ผู้ป่วยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากประสงค์จะขอกลับมารักษาตัวในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 09-8135-2907,09-8135-2870

 

 

 

นายวิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุด พบผู้ป่วย รายใหม่ 13 ราย อ.เมือง 1 ราย ทำงานในแคมป์คนงานบริษัท ช.การช่าง ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าสีส้ม พระราม 9 กทม. เดินทางมา จ.ชัยภูมิ แล้วเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID, อ.เนินสง่า 1 ราย เป็นสามีของ ผป.434 ที่มาจากแค้มป์เดอะมอล์ท่าพระ กทม. , อ.หนองบัวระเหว 2 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์บ้านห้วยแย้, อ.ภูเขียว 2 ราย เพศชาย อายุ 42 ปี ประกอบอาชีพค้าขาย ลาดพร้าว กทม. ภูมิลำเนา ม.3 ต.กวางโจน อ.ภูเขียว และเพศหญิง อายุ 50 ปี อาชีพพนักงานร้านอาหาร สยามพารากอน กทม. ภูมิลำเนา ม.14 ต.หนองคอนไทย อ.ภูเขียว, อ.แก้งคร้อ 2 ราย เป็นสามี ภรรยา ทำงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าแจ้งวัฒนะ ของบริษัทเนาวรัตน์ กทม., อ.จัตุรัส 3 ราย เป็นบิดา ลูกสาว หลานสาว อยู่บ้าน แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กทม. เปิดร้านติดตั้งกระจกอะลูมิเนียม เพื่อนบ้านร่วมซอยละแวกเดียวกันติดเชื้อโควิด-19 ไปตรวจหาเชื้อที่แลบเอกชนผล พบเชื้อ โควิด-19 พยายามติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านในเขตที่อยู่ของตน เพื่อขอรับการรักษา ปรากฏว่าถูกปฏิเสธการับรักษา จึงปรึกษาญาติที่ อ.จัตุรัส ขอมารักษาที่โรงพยาบาลจัตุรัส, อ.คอนสวรรค์ 2 ราย เป็นแรงงานก่อสร้าง บ. ช การช่าง กทม. รวมผู้ป่วยสะสม 470 ราย กำลังรักษา 145 ราย รักษาหาย 313 ราย เสียชีวิต 12 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง