รีเซต

เตือนอย่าซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ เผยราคาแพง เสี่ยงได้ยาปลอม

เตือนอย่าซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ เผยราคาแพง เสี่ยงได้ยาปลอม
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2564 ( 15:05 )
156
เตือนอย่าซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ เผยราคาแพง เสี่ยงได้ยาปลอม

วันนี้ (8 ก.ย.64) เภสัชกรหญิง ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผยว่า ตรวจสอบพบมีผู้ลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่องค์การเภสัชกรรม วิจัย พัฒนาและผลิตเอง ไปหลอกขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจได้ยาปลอมที่เป็นอันตราย จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อไปซื้อมากินเอง

 

 

นอกจากนั้นยังพบว่า ได้มีการนำยาฟาวิพิราเวียร์ขององค์การเภสัชฯ ไปขายในราคาที่แพงมาก เม็ดละ 43-65 บาท หรือกล่องขนาดบรรจุ 100 เม็ด ราคากล่องละ 4,300-6,500 บาท ซึ่งเป็นราคาแพงกว่า 3-4 เท่า จากที่องค์การเภสัชฯ จำหน่ายอยู่ พร้อมกันนั้นจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบ ขาย และนำไปค้ากำไรเกินควรบนความทุกข์ยากและเดือดร้อนของประชาชน

 

 

ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายภายใต้การวินิจฉัยและคำสั่งของแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา และต้องคำนึงถึงระหว่างประโยชน์และความเสี่ยงจากผลข้างเคียงตลอดจนปัญหาไวรัสดื้อยาในผู้ป่วยที่อาจจะเกิดตามมา ซึ่งปัจจุบันยานี้ยังไม่สามารถวางขายทั่วไปและขายในออนไลน์ได้

 

 

ที่ผ่านมา องค์การเภสัชฯ ได้วิจัย พัฒนา และผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ 200 มิลลิกรัม โดยได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นผลิตภัณฑ์ยาสามัญรายแรกของประเทศไทย ทำให้ราคายาถูกลงกว่ายานำเข้าจากต่างประเทศและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาให้กับประเทศ ในเดือนกันยายนนี้ มีกำลังการผลิต 23 ล้านเม็ด และตั้งแต่เดือน ตุลาคม เป็นต้นไป สามารถผลิตได้เดือนละไม่น้อยกว่า 100 ล้านเม็ด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง