รีเซต

'ปองพล' ขุดประวัติ PETA แสวงหาประโยชน์มากกว่าปกป้องลิง

'ปองพล' ขุดประวัติ PETA แสวงหาประโยชน์มากกว่าปกป้องลิง
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 10:28 )
314
'ปองพล' ขุดประวัติ PETA แสวงหาประโยชน์มากกว่าปกป้องลิง

วันนี้ (8ก.ค.63) นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn ระบุข้อความถึงกรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม ( PETA ) เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าต่อต้านผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย เพราะให้ ลิงเก็บมะพร้าว เนื่องจากทารุณกรรมสัตว์ว่า

เพื่อนๆ FB คงจะเคยเห็นภาพ selfie ของลิง Sulawesi Crested Black Macaque และข่าวการฟ้องร้องในปี 2511 ถึง 2518 ระหว่างช่างภาพสัตว์ป่าชาวอังกฤษกับองค์กร PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่รู้จักของคนไทยเพราะเป็นผู้ร้องเรียนว่าคนไทยทารุณ ลิงเก็บมะพร้าว และรณรงค์ไม่ให้ห้างร้านต่างๆในอังกฤษวางกะทิทำจากมะพร้าวของไทยจำหน่ายในห้าง รู้สึกว่าองค์กรนี้จะสนใจปกป้องสิทธิของลิงเป็นพิเศษ

ผมจึงกลับไปดูข่าวคดีเซลฟี่ของลิงชนิดนี้ ซึ่งช่างภาพชาวอังกฤษนำกล้องของเขาไปหาทางให้ลิงตัวนี้ในเขตอนุรักษ์ทังโกโก (Tangkoko Nature Reserve) ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสีในอินโดนีเซียถ่ายเซลฟี่ตัวเองจนสำเร็จ เกิดเป็นคดีความเพราะองค์กร PETA ต่อสู้ในศาลว่าลิขสิทธิ์ภาพเซลฟี่นี้ต้องเป็นของลิงตัวนี้โดย PETA จะเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของลิงให้

ขณะที่ช่างภาพอังกฤษยืนยันว่าลิขสิทธิ์ต้องเป็นของเขาเพราะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ถ่ายภาพและไปดำเนินการจนลิงเซลฟี่ตัวเอง

ในที่สุดศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯตัดสินในปี 2018 ว่าลิงไม่ใช่มนุษย์จึงไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ และให้ข้อสังเกตว่า PETA มีวัตถุประสงค์ที่จะแสวงหาประโยชน์ให้กับองค์กรมากกว่าที่จะปกป้องสิทธิของลิง

ผมนำเรื่องนี้มาบอกเล่าเพื่อให้ช่วยกันติดตามดูพฤติกรรมของ PETA ซึ่งแสดงตนเป็นผู้ปกป้องสิทธิและสวัสดิภาพของเหล่าลิงวานรว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร ผมได้เคยเดินทางไปถ่ายภาพ Sulawesi Crested Black Macaque ที่ Tangkoko Nature Reserve มาแล้ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุรินทร์ เตรียมเปิดทำเนียบฯนัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง