รีเซต

ศึกเกาเหลา รัฐมนตรีคมนาคม พ่นพิษ สั่งโยกย้ายอธิบดี

ศึกเกาเหลา รัฐมนตรีคมนาคม พ่นพิษ สั่งโยกย้ายอธิบดี
ข่าวสด
15 กันยายน 2563 ( 15:53 )
287
ศึกเกาเหลา รัฐมนตรีคมนาคม พ่นพิษ สั่งโยกย้ายอธิบดี

 

ครม.ไฟเขียว คมนาคม ย้าย 2 อธิบดี ด้าน รมช.ถาวร มึนเด็กในสังกัดถูกเด้ง ยืนยันเป็นคนทำงานดี-ซื่อสัตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย. คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ การแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงคมนาคมให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงคมนาคม และ 2.นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

 

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมในฐานะกำกับดูแลกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(15ก.ย.) มีมติโยกย้ายนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงว่า ตนไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการโยกย้ายนายทวีออกจาก ทย.

รวมทั้งปัจจุบันรมช. คมนาคมทั้ง 2 คน คือตน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ก็ไม่มีอำนาจในการบริหารงานบุคคล เกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้ง โยกย้าย อนุญาต หรืออนุมัติงบประมาณแม้แต่บาทเดียว ซึ่งก็เป็นไปตามคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 429/2563 เรื่องมอบอำนาจให้รมช.คมนาคม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63ที่ลงนามโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

 

“ผมรู้สึกเข้าใจความเป็นข้าราชการ ที่ถูกแต่งตั้งโยกย้าย เพราะผมเคยเป็นข้าราชการมาก่อน แต่จากประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับนายทวี ขอยืนยันว่า เป็นคนที่ทำงานได้ดีมาก น่าชื่นชม เพราะเป็นคนที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มาตลอด จึงไม่ทราบว่าถูกโยกย้าย เพราะสาเหตุใด “

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าสาเหตุที่มีการเสนอโยกย้ายนายทวีให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แม้ว่านายทวีจะเหลืออายุราชการเพียง1ปี เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงคมนาคมเกิดความไม่พอใจการทำงานของนายทวีที่สนองนโยบายให้นายถาวรมากกว่า โดยเฉพาะงานล่าสุดเกี่ยวกับการประชุมเตรียมความพร้อมในการเปิดท่าอากาศยานเบตง ซึ่งมีนายถาวรเป็นประธาน ซึ่งเป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ ทย. ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้

 

ส่วนการโยกย้ายนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงคมนาคม นั้นถือเป็นการเลื่อนขั้น เพราะที่ผ่านมาสามารถทำงานสนองนโยบายนายศักดิ์สยามได้ดี นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. วันนี้(15ก.ย.)ยังมีมติแต่งตั้งให้นายสรพงศ์ ไปดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) แทนนายสุรงค์ บูลกุล ที่จะหมดวาระอีกด้วย