รีเซต

2 สภาฯ เตรียมถกปมแก้รัฐธรรมนูญรวม 6 ญัตติ 23-24 ก.ย.นี้

2 สภาฯ เตรียมถกปมแก้รัฐธรรมนูญรวม 6 ญัตติ 23-24 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2563 ( 14:20 )
199
2 สภาฯ เตรียมถกปมแก้รัฐธรรมนูญรวม 6 ญัตติ 23-24 ก.ย.นี้

วันนี้ (20ก.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในหนังสือเพื่อส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนไปยังวุฒิสภา (ส.ว.) ทันที หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 เสร็จสิ้น  เพื่อให้ ส.ว.ได้พิจารณาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยจะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 21-22 กันยายน ดังนั้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ64 เสร็จทันในสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน        

ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ระบุว่า ในวันที่ 21-22 กันยายนนี้ ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาว่าให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2564 ทั้งฉบับหรือไม่ หรือจะไม่สามารถเสนอปรับลดงบประมาณได้อีกหรือไม่ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าที่ประชุม ส.ว.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกเหนือการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 64 แล้ว ยังต้องจับตาการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเดินหน้าพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ  โดยญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของฝ่ายค้าน ขณะนี้มีจำนวน 4 ญัตติ และผ่านการตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยทั้ง 4 ฉบับแล้ว โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้บรรจุญัตติทั้ง 4 ญัตติเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาในระหว่างวันที่ 23-24 กันยายนนี้  ทำให้ในวันดังกล่าวจะมีวาระการพิจารณา เรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ญัตติ ประกอบด้วย

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 270 และมาตรา 271 ในเรื่องการปฏิรูปประเทศ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 เรื่องยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิกมาตรา 279 ที่ให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิกมาตรา 93 และมาตรา 101(4) เรื่องให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540 

อย่างไรก็ตาม วิป 3 ฝ่ายได้กำหนดประชุมร่วมกัน  ก่อนการพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 วันอังคารที่ 22 ก.ย.นี้ เพื่อมุ่งหวังผลสำเร็จ ซึ่งแต่ละฝ่ายเตรียมส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้การหารือดังกล่าว ได้เลื่อนมาจากวันที่  18  กันยายน เนื่องจาก ติดภารกิจ พิจารณางบประมาณ ในวาระ 2-3 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง