รีเซต

นักวิทย์จีนเผยสาเหตุโควิด-19 'โอไมครอน' หลบการรักษาด้วยแอนติบอดี

นักวิทย์จีนเผยสาเหตุโควิด-19 'โอไมครอน' หลบการรักษาด้วยแอนติบอดี
Xinhua
22 เมษายน 2565 ( 00:03 )
42
นักวิทย์จีนเผยสาเหตุโควิด-19 'โอไมครอน' หลบการรักษาด้วยแอนติบอดี

ปักกิ่ง, 21 เม.ย. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยโครงสร้างความละเอียดสูงของโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งก่อการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ รีพอร์ตส์ (Cell Reports) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่าโครงสร้างดังกล่าวที่ส่องมองด้วยกล้องจุลทรรศน์ แสดงวิธีที่เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน หลีกหนีการรักษาด้วยแอนติบอดี

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เทค มหาวิทยาลัยหนานจิง และมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ฉงชิ่ง เปิดเผยว่าจำนวนการกลายพันธุ์ระดับสูงในโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าว หลบหนีภูมิคุ้มกันอันครอบคลุมจากวัคซีนและยาแอนติบอดีที่ใช้ในปัจจุบัน

การเปรียบเทียบโครงสร้างโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ปกติ ที่จับกับชิ้นส่วนแอนติบอดีที่สกัดจากผู้ป่วยชื่อว่า 510เอ5 (510A5) แสดงหลักฐานโดยตรงบ่งชี้ตำแหน่งการจับตัวและการลบล้างฤทธิ์อ่อนแอลงจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนั้นคณะนักวิจัยยังวิเคราะห์โครงสร้างแอนติบอดีชนิดอื่นๆ ที่ได้รับรายงานก่อนหน้านี้ว่าสามารถลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเผยโครงสร้างแอนติบอดีที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนได้ดีกว่า

ด้วยเหตุนี้ คณะนักวิจัยชี้ว่าแอนติบอดี ค็อกเทล (cocktail antibody) หรือแอนติบอดีแบบผสม อาจมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 ทางคลินิกสูงกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง