รีเซต

ปัตตานีป่วยโควิดทะลุหมื่นราย ดับเพิ่ม 8 ราย พยาบาลเจองานหนักวูบคาชุด PPE

ปัตตานีป่วยโควิดทะลุหมื่นราย ดับเพิ่ม 8 ราย พยาบาลเจองานหนักวูบคาชุด PPE
มติชน
4 สิงหาคม 2564 ( 15:05 )
34
ปัตตานีป่วยโควิดทะลุหมื่นราย ดับเพิ่ม 8 ราย พยาบาลเจองานหนักวูบคาชุด PPE

ปัตตานีป่วยโควิดทะลุหมื่นราย ดับเพิ่ม 8 ราย พยาบาลเจองานหนักวูบคาชุด PPE ด้านหนุ่มอาสาติดเชื้อเข้าช่วยงานดูแลผู้ป่วยในรพ.สนาม

 

 

วันที่ 4 สค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังควบคุมไม่ได้ พบว่ามีการระบาด ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากกว่าเดิม โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของวันที่ 3 สค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งอีก 320 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 ราย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสมทะลุหมื่นคนแล้ว ซึ่งมีจำนวน 10,288 รายแล้ว รักษาหาย 6,863 ราย และทำให้มียอดเสียชีวิตสะสม 135 ราย

 

 

อีกทั้งผู้ป่วยหนักที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลปัตตานีมีจำนวน 149 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แพทย์ต้องดูและกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเดินหน้าให้ทุกอำเภอมีการตรวจเชื้อเชิงรุกแบบATK ปรากฏว่ายิ่งตรวจ ก็ยิ่งเจอผู้ติดเชื้อมากขึ้น ล่าสุดผู้รักษาตัวรพ.สนาม ทั้ง ๆ14 แห่ง จำนวน 2,493 ราย เตรียมเปิดรพ.สนามเพิ่ทอีกแห่งที่ อ.สายบุรี ทางสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนได้ 110,736 รายแล้ว

 

 

ทางจังหวัดมีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้า Big C สาขาปัตตานีไปแล้ว 14 วัน หลังพนักงานทั้งหมด 376 ราย ปรากฏว่าติดเชื้อ 68 ราย ล่าสุด พบพนักงานติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 30 ราย ทำให้มียอดหนังงานติดเชื้อรวม 98 ราย ส่วนรายอื่นๆได้ถูกกักตัว เพื่อเฝ้าสังเกตุอาการ

 

 

ล่าสุด กลุ่มคลัสเตอร์ใหม่สะพานปลาติดเชื้อทั้งหมด 83 ราย ไม่มีเตียงรองรับ แพทย์ต้องช่วยหาโรงพยาบาลสนามที่มีเตียง ขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลมีน้อย บุคลากรทุกคนงานล้นมือ หลายคนเกิดอาการหน้ามืด เพราะอากาศที่ร้อนจัด

 

 

ที่ท่าเทียบเรือปัตตานี สะพานปลา ต.บานา อ.เมือง จ. ปัตตานี ซึ่งเป็นศูนย์รวม ตลาดปลา จุดลงปลาจากเรือ ซึ่งตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปัตตานีได้ตรวจเชื้อเชิงรุกแบบATK แก่กลุ่มพ่อค้าแม้ค้า ชาวประมงแรงงานไทย และแรงข้ามชาติ ภายหลังการตรวจเสร็จสิ้นการตรวจวันนี้ ทั้ง 1500 คน ปรากฏว่า มีกลุ่มแรงงานไทย และข้ามชาติ ติดเชื้อทั้งหมด 83 ราย จากนนั้นจะเรียกคนในครอบครัวทั้งหมดให้มาตรวจเชื้ออีกครั้ง ส่วนผู้ติดเชื้อ 83 ราย นั้นก็จะดำเนินการขึ้นตอนในรักษา แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ชายจำนวนมาก ทำให้ไม่มีโรงพยาบาลสนามที่มีเตียงรองรับกลุ่มนี้ แพทย์จึงต้องหาสถานทีอื่น เพื่อนำกลุ่มนี้ไปกักกันรักษา ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะนำกลุ่มไปตั้งรักษาที่ใด

นอกจากนี้กลุ่มสะพานปลา ทั้งคนไทย และคนต่างดาว มีจำนวนทั้ง หมด 8000 คน โดยรอบแรก ตรวจ 600 คน พบติด 45 คน รอบที่สอง 1500 คน พบเชื้อ 83 คน ยังไม่ถึงครึ่งของ 8,000 คน ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตรวจเชื้อ และอาจจะมีบางรายติดเชื้อยังอยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้สะพานปลาถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อ จากการตรวจเชิงรุกแบบ ATK และพบเชื้อที่โรงพยาบาล ทั้งหมดประมาน 300 คน

สำหรับการตรวจเชื้อวันนี้ยังสะท้อนอีกปัญหาหนึ่งคือบุคคลากรทางการแพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอแล้ว ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่บุคลากรพยาบาลแต่ละคนงานล้นมือ ส่งผลให้การตรวจเชื้อวันนี้ พยาบาลที่สวมชุดพีพีอี มีอาการหน้ามืด มึนหัว บางรายถึงกับล้มลงไปกับพื้น เนื่องจากวันนี้มีอากาศร้อนจัด อีกทั้งไม่มีพยาบาลเพียงพอมาสลับเวรกัน โดยส่วนใหญ่ที่หน้ามืด พยาบาลผู้หญิงที่สวมชุด PPE

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าที่ รพ .สนาม สนามกีฬากบางอบจ.ปัตตานี พบเด็กหนุ่ม ชื่อนาย มูฮัมหมัดฮาลามีน คงแก้ว หรือ น้องมีน อายุ16 ปี ติดเชื้อโควิด และต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม อบจ.ปัตตานี แต่ในขณะที่รักษาตัวนั้น ด้วยมีประสบการณ์เป็นหน่วยกู้ชีพ ทำให้ น้องมีน อาสาช่วยทีมในโรงพยาบาลสนาม คอยดูแล คอยแนะนำ ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด19 ในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งบางวันทำจนถึงกลางดึก แต่น้องอามีนไม่เคยบ่น ทำให้น้องมีนกลายเป็นที่รักของผู้ป่วยทุกคน และพยาบาลที่ปฏิบัติงานภายในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งปัจจุบันน้องอามีนหายดีแล้ว และออกมากักตัวอีกครั้ง ก่อนลงสนามเป็นจิตอาสาเทศบาลเมืองปัตตานี ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด19 ต่อไป

นาย มูฮัมหมัดฮาลามีน คงแก้ว กล่าวว่า ตนเข้ามารักษาในโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่วันที่ 21 กค. ด้วยตนเคยเป็นจิตอาสา และหาเวลาให้เป็นประโยชน์ จึงอยากช่วย เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับแพทย์ ส่วนใหญ่ตนก็ช่วยบริการผู้สูงอายุ วัดความดัน การประเมินผู้ป่วย และตนอยากฝากกับทุกๆคนว่า ในสถานการณ์โควิดตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันหยุดเชื้อให้ได้ โดยสวมแมสก์ทุกครั้ง ห้ามรวมกลุ่ม อีกทั้งล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลก่อนอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง