รีเซต

ญี่ปุ่นอ่วม! ไต้ฝุ่นมินดอลเลขึ้นฝั่งอพยพนับแสน-ยกเลิก 400 เที่ยวบิน

ญี่ปุ่นอ่วม! ไต้ฝุ่นมินดอลเลขึ้นฝั่งอพยพนับแสน-ยกเลิก 400 เที่ยวบิน
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2564 ( 11:32 )
83
ญี่ปุ่นอ่วม! ไต้ฝุ่นมินดอลเลขึ้นฝั่งอพยพนับแสน-ยกเลิก 400 เที่ยวบิน


วันนี้ ( 2 ต.ค. 64 )ไต้ฝุ่นมินดอลเล ไต้ฝุ่นหมายเลข 16 ของปีนี้ ส่งอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงในกรุงโตเกียว จังหวะชิบะ หมู่เกาะอิซุ และหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกของญี่ปุ่น แต่ยังไม่ได้พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นโดยตรง เริ่มเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่แล้ว มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 16 คนในจังหวัดอิบารากิและคานางาวะ 

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนกว่า 110,000 คนในกรุงโตเกียวและจังหวัดชิบะ โดยอพยพอย่างน้อย 7,613 คนในเขตฮาจิโจของโตเกียว และอีกอย่างน้อย 102,848 คนในชิบะ เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม สูงระดับ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับในจังหวัดฟุกุชิมะและมิยางิ

เที่ยวบินที่สนามบินฮาเนดะและสนามบินฮาจิโจจิมะถูกยกเลิกราว 360 เที่ยวเมื่อวานนี้ และมีเที่ยวบินล่าช้าอีกจำนวนมาก การเดินรถไฟใกล้กรุงโตเกียวได้รับผลกระทบล่าช้าด้วย

จังหวัดชิบะได้รับผลกระทบหนัก นอกจากสั่งอพยพประชาชนกว่า 100,000 คนแล้ว ฝนตกหนักทำให้แม่น้ำซามูโร่ไหลล้นตลิ่ง ทำให้ทางจังหวัดประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด อาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย และไฟฟ้าดับในชิบะและจังหวัดอิบารากิด้วย


ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ JMA เตือนว่า มินดอลเลจะทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมบริเวณชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นติดมหาสมุทรแปซิฟิกจนถึงวันนี้ ล่าสุดมินดอลเลอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว JMA คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำนอกเขตร้อน ที่บริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงค่ำวันนี้  ส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา มินดอลเลเคลื่อนตัวเลียบชายฝั่งด้านตะวันออกของญี่ปุ่นติดมหาสมุทรแปซิฟิก โมเดลพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่นคาดว่า พายุจะอ่อนกำลังลงอีก ขณะเคลื่อนตัวเลียบชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น มุ่งหน้าไปยังหมู่เกาะคูริลในวันพรุ่งนี้ (3 ตุลาคม) เส้นทางพายุลูกนี้มีความไม่แน่นอน และอาจเปลี่ยนเส้นทางได้ในช่วง 2-3 วันนี้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง