รีเซต

สุนัขในอินเดียโชคดีอีก รัฐนาคาแลนด์สั่งยุติซื้อขาย-กินเนื้อหมา

สุนัขในอินเดียโชคดีอีก รัฐนาคาแลนด์สั่งยุติซื้อขาย-กินเนื้อหมา
ข่าวสด
4 กรกฎาคม 2563 ( 17:15 )
467
สุนัขในอินเดียโชคดีอีก รัฐนาคาแลนด์สั่งยุติซื้อขาย-กินเนื้อหมา

 

สุนัขในอินเดียโชคดีอีก - วันที่ 4 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า รัฐนาคาแลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ประกาศกฎหมายห้ามนำเข้า ค้า และขายเนื้อสุนัขแล้ว สร้างความยินดีกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวสวัสดิภาพและสิทธิสัตว์ที่ออกมารณรงค์อย่างต่อเนื่อง และยกย่องการตัดสินใจดังกล่าวเป็น “จุดหักเหสำคัญ” ที่จะยุติการทารุณสุนัขในอินเดีย

 

Indian Express

 

“รัฐบาลรัฐนาคาแลนด์ตัดสินใจห้ามนำเข้าพาณิชย์และค้าเนื้อสุนัข ห้ามตลาดสุนัขและการขายเนื้อสุนัขทั้งปรุงสุกและไม่ปรุงสุก ขอชื่นชมการตัดสินใจชาญฉลาดของคณะรัฐมนตรีของรัฐนาคาแลนด์” นายเทมเจ็น ทอย ปลัดมุขมนตรีรัฐนาคาแลนด์ ทวีตข้อความ แต่รัฐนาคาแลนด์ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

 

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นผลมาจากการเผยแพร่ภาพถ่ายของชะตากรรมสุนัขที่ตลาดสดในสื่อสังคมออนไลน์เป็นวงกว้าง สร้างความโกรธแค้นต่อคนอินเดีย

 

Twitter @PetaIndia

 

สหพันธ์องค์กรคุ้มครองสัตว์อินเดีย (FIAPO) หัวหอกที่รณรงค์ต่อต้านการขายเนื้อสุนัขในรัฐนาคาแลนด์ แสดงความรู้สึกสะเทือนใจต่อภาพถ่ายของสุนัขที่ถูกผูกในกระสอบ รอความตายที่ตลาดสด เพื่อให้คนฆ่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายมาเชือดเพื่อขายและบริโภคเป็นเนื้อสุนัขต่อไป

 

องค์กรมนุษยธรรมสากล (HIS) ประเมินว่า ทุกๆ ปี สุนัข 30,000 ตัว จะถูกลักลอบขนมารัฐนาคาแลนด์ และถูกขายในตลาดสัตว์เป็น ก่อนถูกทุบจนตายด้วยท่อนไม้

 

Ishita Yadav @IshitaYadav

 

ทั้งนี้ การรับประทานเนื้อสุนัขผิดกฎหมายในบางพื้นที่ของอินเดีย แต่บางชุมชนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศยังถือว่าเนื้อสุนัขเป็นอาหารโอชะ และกลุ่มประชาสังคมยังวิจารณ์กฎหมายดังกล่าวเป็นการทำลายประเพณีการกินของรัฐนาคาแลนด์

 

ก่อนหน้านี้ รัฐมิโซรัมใกล้รัฐนาคาแลนด์เพิ่งถอดสุนัขออกจากบัญชีสัตว์เหมาะสมต่อการปรุงอาหาร แต่ ขณะเดียวกัน การรับประทานเนื้อสุนัขยังมีอยู่ในหลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ และไทย

https://www.youtube.com/watch?v=VWJJnHDIdjk

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง