รีเซต

‘แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ประกาศสหรัฐเตรียมส่งวัคซีน 1.5 ล้านโดสให้ไทย ย้ำไร้เงื่อนไข

‘แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ประกาศสหรัฐเตรียมส่งวัคซีน 1.5 ล้านโดสให้ไทย ย้ำไร้เงื่อนไข
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 07:48 )
47
‘แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ประกาศสหรัฐเตรียมส่งวัคซีน 1.5 ล้านโดสให้ไทย ย้ำไร้เงื่อนไข

 

แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐอเมริกาเชื้อสายไทยประกาศเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมตามเวลาในสหรัฐว่า สหรัฐจะส่งวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1.5 ล้านโดสให้กับประเทศไทย โดยเธอได้โทรศัพท์แจ้งเรื่องดังกล่าวให้นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐทราบด้วยตนเองแล้ว

 

 

ดักเวิร์ธระบุผ่านเว็บไซต์ของเธอว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนต้านโควิดอย่างน้อย 1.5 ล้านโดสให้กับประเทศไทยในวันนี้ เพื่อช่วยประชาชนไทยรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงของอเมริกันเหล่านี้เป็นการบริจาคให้โดยปราศจากเงื่อนไข และเป็นไปภายใต้ความตระหนักรู้ว่าไม่มีชาติใดที่จะปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างสมบูรณ์จนกว่าทุกประเทศจะปลอดภัย

 

 

 

 

“เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อรักษาชีวิตและช่วยให้การแพร่ระบาดอันเลวร้ายนี้ยุติลงในทุกแห่งหน ดิฉันจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อช่วยรับประกันว่าประชาชนชาวไทยจะได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และได้รับความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศที่ต้องการเพื่อให้ไปถึงอีกฝั่งหนึ่งของการแพร่ระบาดอันเป็นอันตรายถึงชีวิตนี้”ดักเวิร์ธระบุ

 

 

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ดักเวิร์ธก็เพิ่งประกาศการส่งมอบวัคซีน 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐให้กับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนวัคซีนทางการทูตของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน เพื่อเน้นย้ำถึงพันธกรณีของสหรัฐต่อประชาชนชาวอินโดนีเซีย ที่กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง