รีเซต

ผู้นำ ‘โปแลนด์-เช็ก-สโลวีเนีย’ เยือนเคียฟ ย้ำยูเครนไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

ผู้นำ ‘โปแลนด์-เช็ก-สโลวีเนีย’ เยือนเคียฟ ย้ำยูเครนไม่ได้อยู่เพียงลำพัง
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 10:40 )
41
ผู้นำ ‘โปแลนด์-เช็ก-สโลวีเนีย’ เยือนเคียฟ ย้ำยูเครนไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

นายมาแตอุซ มอราวีแยกสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ นายยาแน็ส ยานชา นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย และนายแปเดอร์ เฟียลา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก เป็นผู้นำ 3 ชาติแรกที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน หลังจากที่รัสเซียได้เปิดฉาดรุกรานยูเครนมานานเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3

 

ผู้นำโปแลนด์ สโลวีเนีย และสาธารณรัฐเช็ก ได้หารือกับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงค่ำวันที่ 15 มีนาคม ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังขึ้นทั่วกรุงเคียฟ จากการสู้รบที่ยังเกิดขึ้นในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองหลวงแห่งนี้ และเป็นช่วงเวลาที่มาตรการเคอร์ฟิวในกรุงเคียฟมีผลบังคับใช้

 

นายยานชากล่าวกับประชาชนชาวยูเครนว่า “คุณไม่ได้อยู่คนเดียว การต่อสู้ของคุณคือการต่อสู้ของเรา และเราจะชนะไปด้วยกัน”

 

ด้านนายเฟียลากล่าวว่า “คุณกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของคุณ เสรีภาพของคุณ แต่เรารู้ว่าคุณกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตและเสรีภาพของเรา เราชื่นชมในความกล้าหาญของคุณและเราจะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนต่อไป และยุโรปยืนเคียงข้างประชาชนยูเครน

 

ผู้นำสโลวีเนียและสาธารณรัฐเช็กยังพูดเป็นภาษายูเครนว่า “ความรุ่งเรืองจงมีแด่ยูเครน”

 

ด้านนายมอราวีแยกสกีกล่าวว่า ยุโรปจะไม่เหมือนเดิมหากยูเครนพ่าย เพราะมันไม่ต่างกับความพ่ายแพ้ ความอับอายขายหน้า และน่าสมเพชในตัวตนของพวกเรา

 

ขณะที่ยูเครนได้ชื่นชมความกล้าหาญของผู้นำยุโรปทั้ง 3 คนที่เดินทางมายังกรุงเคียฟโดยรถไฟ ซึ่งเป็นเส้นทางที่อันตรายและใช้เวลานานจากโปแลนด์ไปยังกรุงเคียฟ เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้การสนับสนุนยูเครน

 

เซเลนสกีกล่าวว่า “การมาเยือนของคุณเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนยูเครนที่ทรงพลัง”

 

การเดินทางครั้งนี้เป็นแนวคิดของโปแลนด์ หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) เตือนถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น แต่โปแลนด์ได้แจ้งกับรัสเซียแล้วว่าจะมีการเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง