รีเซต

อภ.เร่งจัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล

อภ.เร่งจัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล
ข่าวสด
27 มีนาคม 2565 ( 18:53 )
67
อภ.เร่งจัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล

อภ.เร่งจัดซื้อยา โมลนูพิราเวียร์ ให้กลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไปป่วยโควิด ยังไม่ได้รับวัคซีน คาดผู้ผลิตส่งล็อตแรกได้ 10 ล้านแคปซูล หลังทำสัญญา 2 สัปดาห์ จากนั้นจะกระจายให้ รพ.แม่ข่าย

 

วันที่ 27 มี.ค.2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ อภ.เร่งดำเนินการจัดหายา โมลนูพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน

 

เพื่อใช้รักษาโรคโควิด 19 ในกลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน หรือได้รับเพียง 1 เข็ม เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการรุนแรง ตามแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัยดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อในรพ. กรณีโรคโควิด 19 ของกรมการแพทย์ เพื่อเป็นทางเลือก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

"สธ.ได้แจ้งให้ อภ.จัดเตรียมข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำการแผนจัดซื้อจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ โดยขณะนี้ อภ.ได้คัดเลือกแหล่งที่มีคุณภาพไว้แล้ว อยู่ระหว่างเจรจากำหนดส่งมอบและราคา ซึ่งผู้ผลิตมีความพร้อมในการส่งมอบ

 

 

คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์หลังทำสัญญาสามารถจัดส่งยาให้ อภ.ล็อตแรกได้ประมาณ 10 ล้านแคปซูล โดย อภ.จะเป็นผู้จัดส่งกระจายให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายแต่ละพื้นที่ ตามแผนกระจายยาของอีโอซี สธ." นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง