รีเซต

จีนท้าสหรัฐลดนิวเคลียร์ให้เหลือเท่ากัน แล้วจะร่วมสนธิสัญญาคุมอาวุธ

จีนท้าสหรัฐลดนิวเคลียร์ให้เหลือเท่ากัน แล้วจะร่วมสนธิสัญญาคุมอาวุธ
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 17:23 )
122
จีนท้าสหรัฐลดนิวเคลียร์ให้เหลือเท่ากัน แล้วจะร่วมสนธิสัญญาคุมอาวุธ

วันนี้ ( 8 ก.ค. 63 )นายฝู๋ ฉอง หัวหน้าสำนักงานควบคุมอาวุธของกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า   จีนจะยินดีเข้าร่วมในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธสามฝ่าย ร่วมกับสหรัฐ และรัสเซีย  หากสหรัฐเต็มใจที่จะลดอาวุธนิวเคลียร์ให้เหลือเท่ากับกับจีน    


นายฝู๋กล่าวย้ำต่อผู้สื่อข่าวว่า หากสหรัฐพร้อมลดอาวุธนิวเคลียร์ให้เหลือเท่าจีน  จีนก็จะยินดีเข้าร่วมสนธิสัญญาในวันรุ่งขึ้น และว่า ขณะนี้จีนยังไม่สนใจเข้าร่วมการเจรจากับอดีตมหาอำนาจยุคสงครามเย็น และว่าสหรัฐมีอาวุธนิวเคลียร์มากกว่าจีนราว 20 เท่า


ขณะเดียวกัน นายฝู๋ ยังกล่าวถึงกรณีที่สหรัฐ เคยขอร้องให้จีนเข้าร่วมการเจรจาสามฝ่าย สำหรับข้อตกลงนิว สตาร์ท  ซึ่งเป็นข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย   ที่จะหมดอายุลงในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า  แต่จีนปฏิเสธการเข้าร่วม  


อย่างไรก็ตามฝู๋ บอกว่า จีน ไม่ได้หลีกเลี่ยงข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ และเตรียมหารือในกรอบของ 5 ประเทศสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงจากอาวุธนิวเคลียร์


ก่อนหน้านั้นนายเกิง ฉวง  โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เคยกล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับประเทศใดก็ตามที่เอาจีนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในประเด็นการควบคุมอาวุธ แต่จีนสนับสนุนการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และการทำลายอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดมาโดยตลอด ซึ่งจีนเชื่อว่า ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุด ควรแบกรับความรับผิดชอบเป็นพิเศษในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง