รีเซต

ฮึ่มออสซี่ยิงตูบ 15 ตัวดับคาศูนย์สัตว์จรจัด หวั่นอาสาฯต่างเมืองรุดช่วย-ทำโควิดลาม

ฮึ่มออสซี่ยิงตูบ 15 ตัวดับคาศูนย์สัตว์จรจัด หวั่นอาสาฯต่างเมืองรุดช่วย-ทำโควิดลาม
ข่าวสด
25 สิงหาคม 2564 ( 03:15 )
46
ฮึ่มออสซี่ยิงตูบ 15 ตัวดับคาศูนย์สัตว์จรจัด หวั่นอาสาฯต่างเมืองรุดช่วย-ทำโควิดลาม

ฮึ่มออสซี่ยิงตูบ - วันที่ 25 ส.ค. เมโทรรายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการท้องถิ่นเขตบอร์กไชร์ รัฐนิวเซาต์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย หลังตัดสินใจยิงปลิดชีพสุนัขที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์จรจัด จำนวน 15 ตัว และเป็นลูกสุนัขมากถึง 10 ตัว

 

 

เนื่องจากพื้นที่ควบคุมสัตว์เกินความสามารถในการรองรับ และกังวลว่าอาสาสมัครจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์นอกเขตที่จะเข้ามารับสุนัขเหล่านี้ไปดูแลอาจป่วยและนำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดในพื้นที่บอร์กไชร์

 

 

 

ภายหลังสถานการณ์ไวรัสมรณะในรัฐนิวเซาต์เวลส์ยังวิกฤตหนักและมีผู้ป่วยรายวันสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมเฉพาะในรัฐเพิ่มเป็น 11,562 คน ส่วนยอดรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 45,734 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 984 ราย

 

ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ ระบุว่า โฆษกสภาเขตบอร์กไชร์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่าการการุณยฆาตสุนัขทั้ง 15 ตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะทางศูนย์ดูแลไม่มีพื้นที่มากพอในการรองรับสัตว์ นอกจากนี้ยังอ้างว่าสุนัขอย่างน้อย 2 ตัวมีพฤติกรรมก้าวร้าวและดุร้าย

 

 

การตัดสินนี้เป็นไปด้วยเหตุผลเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล รวมถึงยับยั้งอาสาสมัครจากศูนย์ดูแลสัตว์ในเมืองโคบาร์ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 240 กิโลเมตร จากการเดินทางเข้ามาในเขตบอร์กไชร์เพื่อรับสุนัขกลุ่มนี้ไปดูแล

 

 

ข้อความส่วนหนึ่งในแถลงการณ์ระบุว่าสภาพยายามป้องกันผู้คนจากเมืองอื่นๆ เข้ามาในเขตบอร์กไชร์ เพราะเผชิญหน้ากับสถานการณ์โรคโควิด-19 ภายหลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพิทักษ์สัตว์และประชาชนจำนวนมากประณามการกระทำของสภาท้องถิ่นเขตบอร์กไชร์ เนื่องจากเขตบอร์กไชร์มีผู้ติดเชื้อแค่ 7 คน ส่วนเมืองโคบาร์มีผู้ป่วย 1 คน แม้ประชากรในสองพื้นที่รวมกันจะอยู่ที่ราวๆ 7,000 คน แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลในการสังหารสุนัขด้วยวิธีการทารุณ ส่งผลให้ราชสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ (อาร์เอสพีซีเอ) เปิดการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง