รีเซต

สเปนประกาศเตือน! ภัยคุกคามจากภูเขาไฟระเบิดลากยาว 3 เดือน-ระวังฝนกรด

สเปนประกาศเตือน! ภัยคุกคามจากภูเขาไฟระเบิดลากยาว 3 เดือน-ระวังฝนกรด
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2564 ( 08:52 )
100
สเปนประกาศเตือน! ภัยคุกคามจากภูเขาไฟระเบิดลากยาว 3 เดือน-ระวังฝนกรด

ภาพจากรอยเตอร์

วันนี้ ( 23 ก.ย. 64 )รอยเตอร์ รายงานล่าสุดว่า มิเกล แองเกล มอร์คูเอนโด ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค หน่วยปฏิบัติการพิเศษเฉพาะกิจรับมือภูเขาไฟระเบิดของสเปน ระบุว่า ธารลาวาจากภูเขาไฟ “กุมแบร วิเอฆา” อาจไหลไปไม่ถึงมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างที่คาดการณ์ไว้แต่แรก เนื่องจากความเร็วในการไหลของลาวา ลดลงอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ธารลาวาจะไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกในวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 กันยายน) และเตือนว่า จะเกิดการระเบิดขึ้นทันที เมื่อลาวาที่ร้อนเดือดอุณหภูมิสูงถึงกว่า 1,800 องศาฟาเรนไฮต์ สัมผัสกับน้ำทะเลที่เย็น และจะทำให้เกิดกลุ่มก๊าซพิษจำนวนมาก พวยพุ่งขึ้นมาจากน้ำทะเล จนหน่วยงานสเปนที่ดูแลด้านทะเลได้ประกาศปิดพื้นที่ในทะเล เป็นระยะทาง 2 ไมล์ทะเล เพื่อป้องกันอันตรายจากการระเบิดและก๊าซพิษ

ขณะเดียวกัน AP รายงานว่า สถาบันภูเขาไฟวิทยาของหมู่เกาะคะแนรีของสเปน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของรัฐบาลสเปน ออกประกาศเตือนครั้งใหม่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า อันตรายจากภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้ ยังไม่จบสิ้นลง แต่จะยังคงเป็นภัยคุกคามประชาชนต่อไปอีกนาน 84 วัน หรืออีกเกือบ 3 เดือน โดยเตือนประชาชนบนเกาะลา ปัลมาว่า ยังจะเกิดธารลาวาไหลออกมาเพิ่มอีก อาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กอีกหลายครั้ง ภูเขาไฟยังจะพ่นเถ้าถ่าน ก๊าซพิษ รวมไปถึงเกิดฝนกรดตกลงมาด้วย 

ประกาศเตือนก่อนหน้านี้ ทางสถาบันเตือนว่า ภูเขาไฟได้พ่นซัลเฟอร์ ไดอ็อกไซด์ออกมาจำนวนมากทุกวันถึงวันละ 8,000-10,500 ตัน ซึ่งเป็นอันตรายต่อปอดได้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดของภูเขาไฟกุมแบร วิเอฆา Fox News รายงานว่า จำนวนบ้านเรือนประชาชนที่มอดไหม้จากธารลาวา อาจมีมากถึง 200-300 หลัง ประชาชนอพยพแล้วกว่า 6,800 คน จากที่เตรียมอพยพทั้งหมดราว 15,000 คน ส่วนทางสถาบันภูเขาไฟวิทยาสเปนรายงานว่า เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (21 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ภูเขาไฟยังคงระเบิดไม่หยุด โดยเกิดการระเบิดย่อย ๆ เพิ่มขึ้นอีกหลายครั้ง พ่นก้อนหินและขี้เถ้าขึ้นสูงปกคลุมทั่วท้องฟ้าเหนือเกาะลา ปัลมา

สถาบันภูเขาไฟวิทยาของสเปนรายงานต่อไปว่า ธารลาวาหลายสาย ประกอบด้วยหินหลอมเหลว มีความร้อนสูงกว่า 1,800 องศาฟาเรนไฮต์ และมีความสูงเกือบ 20 ฟุต ได้กลืนกินทุกอย่างที่ขวางหน้าเส้นทางเคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งลา ปัลมา ที่อยู่ติดมหาสมุทรแอ๊ตแลนติก ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่เพาะปลูก ทำลายพื้นที่ไปแล้วเกือบ 1,000 ไร่

ด้านหน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉินของลา ปัลมา พยายามมาตั้งแต่วันอังคาร (21 กันยายน) ที่จะเปลี่ยนเส้นทางของลาวา ให้เบนหนีห่างจากบ้านเรือนประชาชน แต่ยังไม่รู้ว่าได้ผลหรือไม่

ภูเขาไฟกุมแบร วิเอฆา บนเกาะลา ปัลมา 1 ใน 7 เกาะที่รวมกันเป็นหมู่เกาะคะแนรี แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของสเปน เกิดระเบิดครั้งแรกในรอบ 50 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 กันยายน) พ่นธารลาวาหลายสายไหลลงมาตามไหล่เขา อุณหภูมิร้อนเดือดกว่า 1,800 องศาฟาเรนไฮต์ เข้าสู่ย่านที่อยู่อาศัยบนเกาะลา ปัลมา มุ่งหน้าไปสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ระหว่างทางก็เผาอาคารบ้านเรือนประชาชนวอดไปแล้วประมาณ 185 หลังในเบื้องต้น แต่ล่าสุดเพิ่มขึ้นมากกว่านี้แล้ว ประชาชนต้องอพยพเอาชีวิตรอด ทิ้งบ้านเรือนที่คาดว่าลาวาจะไหลผ่าน.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง