รีเซต

ไฟป่า "เขาแหลม" ลามหนัก เผาภูเขา 3 ลูก เสียหายไปกว่า 700 ไร่

ไฟป่า "เขาแหลม" ลามหนัก เผาภูเขา 3 ลูก เสียหายไปกว่า 700 ไร่
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 07:22 )
105
ไฟป่า "เขาแหลม" ลามหนัก เผาภูเขา 3 ลูก เสียหายไปกว่า 700 ไร่

สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดนครนายก เมื่อวานนี้ (30 มีนาคม) เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างได้แล้ว โดยไฟป่าได้เผาไหม้ภูเขา 3 ลูก โดยมีผืนป่าเสียหายไปกว่า 700 ไร่ และเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีกระแสลมแรง ทำให้ไฟป่าเกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทีมดับไฟป่าจังหวัดนครนายก ยังคงทำงานอย่างหนัก โดยมีสมาชิกจากชมรมบรรเทาภัยเฉพาะกิจจากกรุงเทพมหานคร เข้าสนับสนุนการทำงาน ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมกับเดินสายเตรียมพร้อมในการควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลาม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไฟป่าเกิดปะทุรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากมีกระแสลมแรงพัดเข้ามาในพื้นที่เขานางดำ ตำบลเขาพระ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก 

เจ้าหน้าที่รายงานว่า ไฟป่าได้ลุกลามไหม้ภูเขาไปแล้วจำนวน 3 ลูก คือ เขาเพิ่ม, เขาแหลม และเขาตะแบก โดยไฟลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขากินพื้นที่ใน ตำบลพรหมณี และ ตำบลเขาพระ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนบินสำรวจร่องรอยความเสียหายของเหตุไฟป่า โดยเจ้าหน้าที่จะนำภาพมุมสูงที่บันทึกได้ เป็นแนวทางในการประเมินสถานการณ์ในเช้าวันนี้ ระหว่างการประชุมควบคุมไฟป่า ที่ศูนย์อำนวยการ อบต.เขาพระ ขณะเดียวกันวันนี้ (31 มีนาคม ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ดับไฟมาเพิ่มอีกหนึ่งลำ โดยจะบินตรงมาจากจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะถึงที่จังหวัดนครนายกในช่วงเที่ยง

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดไฟป่า ต่างพากันบอกว่าสงสารสัตว์ป่ามาก ไม่รู้จะเป็นอย่างไร เพราะบริเวณป่าที่ถูกไฟไหม้นั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และมีสัตว์ป่าจำนวนมาก 

ด้าน หมอล็อต ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีไฟไหม้ป่า โดยระบุว่า "เราสามารถช่วยได้ ช่วยกันแชร์การปฐมพยาบาลสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟ"

ในพื้นที่ตอนนี้ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก พร้อมในการช่วยเหลือสัตว์ป่า ทั้งจากการแจ้งทางสายด่วน 1362 และการแจ้งโดยตรงหรือนำมาส่งที่ศูนย์ฯ

โอกาสรอดและเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด คือการช่วยเหลือที่เร็วที่สุด ไม่ว่าใครก็ตาม ดังนั้น ทุกคนเป็นผู้ช่วยเหลือได้ ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลนี้นะครับ

เมื่อไฟป่าเกิดขึ้น สัตว์ป่าที่ถือว่าเป็นเจ้าบ้านนั้น จะตกใจ และใช้สัญชาตญาณการเอาตัวรอดด้วยการหนีที่ขาดสติ สิ่งที่ตามมานั้นอาจไม่ได้เกิดจากไฟโดยตรง อุบัติเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่หนีเอาตัวรอดนั้น ไม่ว่าจะเป็น แผลไฟไหม้ ร่างกายขาดน้ำ สิ่งแปลกปลอมเข้าตา ท้องอืดในสัตว์กีบ เลือดออกจากบาดแผล และกระดูกหัก คือสาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าออกนอกพื้นที่เข้ามาในชุมชน




ภาพจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง