รีเซต

สปุตนิก ชี้ หากอย.อนุมัติ 1 เดือนนำเข้าได้ทันที 1 ล้านโดส เปิดค่าใช้จ่าย ตอบชัดฉีดฟรีหรือไม่

สปุตนิก ชี้ หากอย.อนุมัติ 1 เดือนนำเข้าได้ทันที 1 ล้านโดส เปิดค่าใช้จ่าย ตอบชัดฉีดฟรีหรือไม่
มติชน
5 พฤษภาคม 2564 ( 22:58 )
95
สปุตนิก ชี้ หากอย.อนุมัติ 1 เดือนนำเข้าได้ทันที 1 ล้านโดส เปิดค่าใช้จ่าย ตอบชัดฉีดฟรีหรือไม่

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม มารุต บูรณะเศรษฐกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ในฐานะผู้นำเข้า Sputnik V ได้ออกมาเปิดเผยถึงวัคซีนสปุตนิกวี ที่ขณะนี้มี 64 ประเทศทั่วโลกได้ฉีดแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจาก องค์การอาหารและยา เพื่อเป็นอีกหนึ่งวัคซีนทางเลือกของไทย ในรายการ ถกไม่เถียง ทางช่อง 7 HD โดยมี ทิน โชคกมลกิจ เป็นพิธีกร

 

 

นายมารุต เปิดเผยว่า สำหรับการขออนุญาตจดทะเบียน สปุตนิกวีนั้น ได้ยื่นไปตั้งแต่ มีนาคม 2563 แต่ก็ต้องยอมรับว่า เอกสารของเราไม่ค่อยสมบูรณ์แบบ ทางรัสเซียใช้มาตรฐานในการจัดเรียง ไม่ตรงกับอย.ไทย เราก็มีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับทางตะวันตก ก็เลยติดขัดช่วงแรก หลังจากที่ได้สื่อสาร พูดคุย ทางอย.ให้ข้อมูลเรา เราก็ได้จัดเรียง ยื่นขอวัคซีนใหม่ ผมในฐานะ ที่ได้รับอนุญาตในการยื่นเอกสาร นำเข้า ก็ว่ากันไปตามหน้าที่ เอกสารก็ต้องยอมรับว่า มีความไม่สมบูรณ์แบบ คือ ไม่ครบ

 

 

“ตัวอย่างเราก็นำเข้ามาแล้ว ตอนนี้ถูกจัดเก็บที่บริษัท กำลังจะนำส่งให้อย. ถ้าพูดถึงในหลักเกณฑ์ที่อย.ตอบเรามา คือไม่เกิน 30 วัน ต้องอยู่ที่อย.นับหนึ่งเมื่อไหร่ ผมมีหน้าที่ยื่นทุกอย่างให้ครบ หวังว่าเขาจะมองถึงความจำเป็นเร่งด่วน”

 

 

นายมารุต ได้เปิดเผยด้วยว่า บริษัทมีแผนการณ์ ที่คุยกับทางผู้ผลิตที่รัสเซีย ว่าจะเข้ามาในไทย ตอนแรกคุยกับเขาไว้ว่า หาก 30 เมษายน อนุมัติ ภายในเดือนพฤษภาคม จะได้เลย 1 ล้านโดส ตอนนี้ก็คงต้องเลื่อนไป เขาก็คงต้องไปจัดสรรให้ประเทศอื่น แต่ไม่เป็นไร เราสามารถคุยกันได้ และเขามองประเทศไทยดีมาก เขายินดีช่วยเรา ซึ่งหากได้รับการอนุมัติแล้ว ภายใน 1 เดือนจะนำเข้ามา 1 ล้านโดส และ ทยอยตามมา ภายในสิ้นปี ประมาณ 20 ล้านโดส

 

 

เมื่อถามว่า หากอยากจะฉีดสปุตนิก วี จะต้องเสียเงินหรือไม่นั้น นายมารุต กล่าวว่า หากอยากจะฉีดสปุตนิกวี วันนี้ เท่าที่คุยกับภาครัฐ เขาระบุว่า สปุตนิก จะเป็นวัคซีนที่ภาครัฐจัดหามาให้กับประชาชน อย่างผมนำเข้า ภาครัฐก็จะไปกระจายต่อให้กับช่องทางที่ภาครัฐมี ให้กับประชาชน โดยที่ผ่านมา ที่ฉีดให้กับประชาชนแล้วไม่คิดค่าบริการ แต่หากเมื่อใด เปิดให้กับโรงพยาบาล เขาก็ต้องมีการซื้อมาจากเรา ก็จะคิดค่าบริการ ต้องจ่ายเงินเอง ต้องรอดู

 

 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนนั้น นายมารุต กล่าวว่า ต้องเรียนว่ามีองค์ประกอบของวัคซีน ทั้งเรื่องวัคซีน การนำเข้า จัดเก็บ ดูแลรักษา แต่ตอนนี้ เชิงกฎหมายยังแจ้งไม่ได้ เพราะอย.ยังไม่อนุญาต ตอนนี้ต้องเรียนว่า ต้นทุนวัคซีนเรา น่าจะไม่เกินพันนึง แต่ยังไม่รวมค่าดำเนินการของโรงพยาบาลอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง