รีเซต

ปิดคดีบุตรสาวผู้ก่อตั้ง “Huawei” ผู้ร้ายข้ามแดน ศาลแคนาดาตัดสินในเดือนตุลาคมนี้

ปิดคดีบุตรสาวผู้ก่อตั้ง “Huawei” ผู้ร้ายข้ามแดน ศาลแคนาดาตัดสินในเดือนตุลาคมนี้
TNN World
19 สิงหาคม 2564 ( 16:31 )
140
ปิดคดีบุตรสาวผู้ก่อตั้ง “Huawei” ผู้ร้ายข้ามแดน ศาลแคนาดาตัดสินในเดือนตุลาคมนี้

Canada: อัยการแคนาดาแถลงปิดคดี ที่สหรัฐฯ ขอให้ส่งตัว “เมิ่ง หว่านโจว” บุตรสาวผู้ก่อตั้ง “Huawei” เป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลแคนาดาจะมีคำตัดสินในเดือนตุลาคมนี้

 

 

อัยการแคนาดาที่ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ได้แถลงปิดคดีของ เมิ่ง หว่านโจว บุตรสาวของผู้ก่อตั้ง Huawei ยักษ์ใหญ่ไฮเทคของจีน และเธอยังเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน หรือ CFO ของ Huawei ด้วย

 

 

นับเป็นการปิดคดีของเมิ่ง หว่านโจว ในศาลแคนาดา เกี่ยวกับคดีที่สหรัฐฯ ขอให้ส่งตัวเมิ่งไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

 

 

หลังจากนี้ ศาลแคนาดา โดยผู้พิพากษา เฮเธอร์ โฮล์มส์ ผู้พิพากษาศาลสูงสุดบริติชโคลัมเบีย จะมีคำตัดสินคดี ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ว่า เมิ่งจะถูกส่งตัวไปสหรัฐฯ หรือไม่

 

 

โรเบิร์ต เฟรเตอร์ อัยการของรัฐบาลแคนาดา แถลงปิดคดีต่อศาลว่า ข้อต่อสู้ของ “เมิ่ง หว่านโจว” ล้มเหลวทั้งในด้านข้อเท็จจริงและในทางกฎหมาย อัยการระบุว่า เมิ่งได้กระทำการที่ไม่ซื่อสัตย์ จนถึงขั้นความผิดฐานฉ้อโกง และยังระบุด้วยว่า ไม่มีใครที่ได้รับการพิจารณาคดีผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นธรรมที่สุดในประเทศนี้ เท่ากับเมิ่งอีกแล้ว

 

 

เมิ่งวัย 49 ปี ถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติเมืองแวนคูเวอร์ในเดือนธันวาคมปี 2018 ตามหมายจับของสหรัฐฯ ที่กล่าวหาเมิ่งว่าฉ้อโกง โดยหลอกธนาคาร HSBC ให้เข้าใจผิด เกี่ยวกับการทำธุรกรรมระหว่าง Huawei กับอิหร่าน ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

 

 

แต่เมิ่งปฏิเสธไม่ได้กระทำผิด และยืนยันว่าบริสุทธิ์ รวมทั้งขอให้ศาล สั่งไม่ให้แคนาดาส่งตัวเธอไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ เมิ่งได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้ในศาลแคนาดานี้ แต่ถูกสั่งห้ามออกจากเมืองแวนคูเวอร์ และต้องถูกติดตามตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

หากศาลแคนาดาตัดสินตามอัยการ ที่ขอให้ส่งตัวเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ขั้นตอนหลังจากนั้น ทางกระทรวงยุติธรรมแคนาดา จะเป็นผู้ตัดสินในขั้นสุดท้ายว่า จะส่งตัวเมิ่งไปสหรัฐฯ หรือไม่ และทีมทนายของเมิ่งมีสิทธิ์จะอุทธรณ์ทั้งคำพิพากษาของศาลและคำสั่งของกระทรวงยุติธรรมแคนาดา ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า กระบวนการอุทธรณ์ดังกล่าว มีสิทธิ์ลากยาวได้อีกหลายปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง