รีเซต

SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้

SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:46 )
65
SpaceX ยังสู้ ! ประกาศทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่วงโคจรมีนาคมนี้

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ตั้งความหวังครั้งใหม่ เตรียมปล่อยจรวดยักษ์ สตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่วงโคจร ภายในเดือนมีนาคมนี้ ตามคำบอกเล่าของ อีลอน มักส์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีและซีอีโอของบริษัทอวกาศชื่อดัง


โดยอีลอน มัสก์ ได้ตอบกลับทวีตคำถาม บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เมื่อมีคนถามว่า โครงการจรวดสตาร์ชิปพร้อมหรือไม่? ด้วยคำตอบว่า ถ้าหากการทดสอบที่เหลือเป็นไปได้ด้วยดี บริษัทก็จะพยายามปล่อยจรวดสตาร์ชิปในเดือนหน้า หรือตรงกับเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้


ภาพจากทวิตเตอร์อีลอนมัสก์

แล้วการทดสอบที่เหลือคืออะไร? สื่อต่างประเทศ เอ็นแก็ตเจ็ต (Engadget) ระบุว่าการทดสอบสำคัญที่สเปซเอ็กซ์ยังต้องทำก็คือ ‘Static Fire’ หรือการเดินเครื่องยนต์จรวดโดยไม่ปล่อยอุปกรณ์ที่ยึดตัวจรวดไว้กับฐาน เพื่อทดสอบว่าเครื่องยนต์จรวด หรือในที่นี้ก็คือเครื่องยนต์จรวดแรปเตอร์ (Raptor) ทั้ง 33 ตัว สามารถทำงานได้ดีหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์


ภาพจากรอยเตอร์

ซึ่งต้องบอกว่าจนถึงปัจจุบัน สเปซเอ็กซ์ ยังไม่เคยจุดเครื่องยนต์พร้อมกันทีเดียวเกิน 14 เครื่อง ดังนั้นการทดสอบนี้ จึงเป็นความท้าทายสำคัญที่บริษัทต้องข้ามไปให้ได้ เพื่อให้ได้รับอนุญาตทดสอบส่งจรวดขึ้นสู่วงโคจรจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ภาพจากรอยเตอร์

สำหรับจรวดสตาร์ชิป เป็นจรวดขนส่งอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ตัวจรวดสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ที่ 100-250 ตัน มีความสูงเมื่อรวมส่วนประกอบต่าง ๆ เช่นบูสเตอร์ อยู่ที่ 120 เมตร ซึ่งทำให้สูงแซงหน้า ซาเทิร์น วี (Saturn V) จรวดขนส่งอวกาศที่สูงที่สุดในโลกที่สูงประมาณ 111 เมตร ที่เคยใช้งานในภารกิจอะพอลโล่ที่ส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์มาก่อน ซึ่งถ้าสำเร็จก็จะกลายเป็นเที่ยวบินสาธิตครั้งสำคัญ ที่นำไปสู่เป้าหมายการส่งนักบินอวกาศของนาซาไปยังดวงจันทร์ รวมถึงอาจจะต่อยอดไปสู่ดาวอังคารและดาวดวงอื่น ๆ ในอนาคต



ข้อมูลจาก reutersengadgetbusinessinsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง