รีเซต

เทศกาลตรุษจีน ของชาวเมียนมาร์ ใน "เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่"

เทศกาลตรุษจีน ของชาวเมียนมาร์ ใน "เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่"
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:37 )
19
เทศกาลตรุษจีน ของชาวเมียนมาร์ ใน "เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่"



หากเป็นคนไทยแลนด์ แดนสยาม คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราฉลองสุดเหวี่ยงกับทุกเทศกาล ไม่ว่าจะปีใหม่สากล, ปีใหม่ไทย, คริสต์มาส ยันตรุษจีน...  และหากมองด้วยสายตาของคนภายนอก ภาพของชาวเมียนมาร์ ในเมือง “ชเวโก๊กโก่” ที่เฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนาน ในงานเทศกาลตรุษจีน ก็คงจะแปลกตามิใช่น้อย ถึงกับอยากรู้ให้ลึกขึ้นมาทันที 

นับเป็นเวลาย่างเข้าปีที่ 7 ที่เมืองชเวโก๊กโก่  ได้รับการลงทุนพัฒนาเป็นเมืองใหม่ ที่มีความเจริญทันสมัยอย่างรวดเร็ว และได้มีวิถีชีวิตแบบใหม่ ในการอยู่ร่วมกัน ระหว่างชาวเมียนมาร์ กับชาวจีนที่ย้ายเข้ามาอาศัย มาทำธุรกิจในเมืองนี้ จนเกิดการผสมผสานกันทางวัฒนธรรมอย่างแนบแน่น

 

แม้สถานการณ์การสู้รบ ระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์ กับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กำลังขยายวงออกไปเรื่อยๆ  แต่สำหรับชาวเมียนมาร์ในเมืองชเวโก๊กโก่ กลับไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทุกคนยังมีความสุข มีความปลอดภัย และยังดำเนินชีวิตตามปกติ ออกไปทำงาน ออกไปสังสรรค์ ไปเล่นกีฬา ไปจับจ่ายซื้อหาข้าวของกัน  ทุกๆวันจะเห็นภาพคนเมียนมาร์ จับกลุ่มกันตามสวนสาธารณะต่างๆในเมืองใหม่จนมืดค่ำ   

ปัจจุบัน เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ กลายเป็นจุดหมายสำคัญ ของผู้คนชาวเมียนมาร์ จากเมืองอื่นๆ ที่มีฝีมือแรงงาน มีความรู้ด้านภาษา หลั่งไหลเข้ามาหางานที่นี่ เพราะมีค่าแรงสูง มีอิสระ มีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี  สวนทางกับข่าวภายนอกประเทศ ที่ชื่อ “ชเวโก๊กโก่” ถูกนำไปโยงกับกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ   


ส่งท้ายด้วยภาพการเฉลิมฉลอง ภาพแห่งมิตรภาพระหว่างคนเมียนมาร์ กับคนจีนของเมือง “ชเวโก๊กโก่” ที่กำลังก้าวเข้าสู่ปีศักราชใหม่ อย่างมีความสุข....



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง