รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำ 60 ซม. อ่างทอง-อยุธยา เฝ้าระวังฝนหนัก 5-9 ก.ย.

เขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำ 60 ซม. อ่างทอง-อยุธยา เฝ้าระวังฝนหนัก 5-9 ก.ย.
มติชน
4 กันยายน 2565 ( 14:40 )
44
เขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำ 60 ซม. อ่างทอง-อยุธยา เฝ้าระวังฝนหนัก 5-9 ก.ย.

เมื่อวันที่ 4 กันยายน เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่า น้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เริ่มลดลงเล็กน้อย วัดได้ในอัตรา 1,589 ลบ.ม./วินาที แต่ยังแนวโน้มที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นได้อีก จากปริมาณฝนทางตอนบนของประเทศ ระหว่างวันที่ 5-9 กันยายนนี้ ตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย ล่าสุดวัดได้ +15.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

 

โดยเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับลดอัตราการระบายน้ำ ลงมาเหลือ 1,598 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 60 เซ็นติเมตร ในรอบ 24 ชั่วโมง โดยล่าสุดวัดได้ +13.18 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.16 เมตร

 

อย่างไรก็ตาม จากที่จะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 5-9 กันยายนจากในตกหนัก เขื่อนเจ้าพระยาอาจจะมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นไปอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปถึง จ.สิงห์บุรี, อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

 

โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง, คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา, ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด, ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำตามประกาศ ได้เฝ้าระวัง และติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง