รีเซต

Technogym เทคโนโลยีออกกำลังกายระดับโลกสุดไฮเทค | TNN Tech Reports

Technogym เทคโนโลยีออกกำลังกายระดับโลกสุดไฮเทค | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 20:00 )
44
Technogym เทคโนโลยีออกกำลังกายระดับโลกสุดไฮเทค | TNN Tech Reports



ปัจจุบัน เทรนด์การเติบโตของสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพในไทยและต่างประเทศนั้นสูงขึ้นมาก โดยจากงานวิจัยหัวข้อ The Global Wellness Economy ของสถาบัน Global Wellness องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งมุ่งเน้นงานวิจัยและข้อมูลทางการศึกษาด้านสุขภาพเชิงป้องกันและอุตสาหกรรมเวลเนสทั่วโลก ที่เก็บข้อมูลในช่วงปี 2017–2022 พบว่า 


  • ประเทศไทยมีขนาดตลาดสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพ  ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของเอเชีย–แปซิฟิก 
  • อันดับที่ 24 ของโลก 
  • มีมูลค่ากว่า 2.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท 


  • นั่นทำให้การแข่งขันของตลาดสุขภาพในไทยสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้แบรนด์ต่างชาติต่างรุกเข้ามาทำการตลาดหรือหาพาร์ทเนอร์ในไทย โดยหวังว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งเมื่อมูลค่าเหล่านี้ยิ่งสูง ก็ยิ่งมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้สินค้าและบริการเข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง รวมถึงสะดวกต่อลูกค้ามากขึ้นด้วย



Technogym คืออะไร ?


อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี XR หรือ Extended Reality ก็คือ การออกกำลังกายที่ตอบโจทย์ความต้องการของเฉพาะบุคคล โดยหลายแบรนด์พยายามพัฒนารูปแบบการออกกำลังกายใหม่ ๆ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้กับคนรักสุขภาพ เช่น นวัตกรรมการออกกำลังกายสุดล้ำจากอิตาลี Technogym ซึ่งมาจากผสานคำว่า Technology และ Gymnastic ก่อตั้งโดย Nerio Alessandri ชาวอิตาเลี่ยน ผู้หลงใหลในแฟชั่น และต้องการเปลี่ยนรูปลักษณ์เครื่องออกกำลังกายให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามและกลมกลืนไปกับทุกสถานที่


โดยนอกจากเรื่องดีไซน์แล้ว ก็ยังมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี  ที่ล้ำสมัยบนเครื่องออกกำลังกาย เพื่อจูงใจให้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น ผ่านเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เก็บข้อมูลการออกกำลังกาย และให้เรานำข้อมูลนั้นไปต่อยอด เสริมสมรรถภาพร่างกายไปพร้อมกับลูกเล่นที่ให้ความเพลิดเพลิน




เทคโนโลยี UI Live


Technogym มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ชื่อว่า UI Live หรือ User Interface Live ซึ่งก็คือหน้าจอที่อยู่บนเครื่องคาดิโอต่าง ๆ โดยผู้ใช้งานสามารถกดเลือกสิ่งที่ตนสนใจขึ้นมาดูได้ตลอด UI Live จะมีโค้ชหรือผู้ฝึกสอนในรูปแบบ AI  และแอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิง ที่จะช่วยให้การออกกำลังกายของเรา ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้อย่างรวดเร็วและสนุกสนานมากขึ้น 


นอกจากนี้ ยังถูกออกแบบมาสำหรับการออกกําลังกายแบบ On-Demand ที่สามารถปรับให้ตรงกับระดับและเป้าหมายของผู้ใช้งานโดยเฉพาะได้อีกด้วย




วิธีการใช้งาน Technogym


สำหรับการใช้งาน Technogym สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการ Log-in เข้าเครื่องออกกำลังกายด้วยการแสกน QR code บนเครื่องนั้น ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Technogym Training Coach App บนมือถือของผู้ใช้งาน จากนั้นหน้าจอ UI จะเชื่อมโปรไฟล์ของเราขึ้นมา เพียงเท่านี้ก็เข้าถึงข้อมูลการออกกำลังกายเฉพาะคนได้ทุกที่ทุกเวลา 


นอกเหนือจากการออกกำลังกายสำหรับคนทั่วไปแล้ว Technogym ยังได้รับการยอมรับให้ใช้ในการฝึกซ้อมของนักกีฬาระดับโลกมากมาย และเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์หลักของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย ซึ่งเครื่องออกกำลังกายที่นักกีฬาโอลิมปิกใช้นั้นจะอยู่ใน Skill Line  หรือกลุ่มที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในระดับมืออาชีพ โดยเป็นการพัฒนาร่วมกันกับนักกีฬาระดับโลก เพื่อใช้ฝึกซ้อมและเก็บสถิติในการเคลื่อนไหวแต่ละท่วงท่าอย่างละเอียด




ไม่ว่าจะเป็นการเก็บค่า Biofeedback หรือค่าความเปลี่ยนแปลงในร่างกายที่ปกติจะไม่สามารถมองเห็นหรือควบคุมได้ของเท้าแต่ละข้างและแยกข้างได้ ตลอดจนสปีด ระยะเวลาการก้าวเท้า ระยะเวลาที่เท้าลอยอยู่เหนือพื้น ซึ่งค่าเหล่านี้มีความสำคัญต่อนักกีฬาเป็นอย่างมากสำหรับใช้ปรับปรุงสถิติในการฝึกซ้อม 


นอกจากนี้ ยังมีค่าที่สำคัญสำหรับคนที่ต้องใช้ร่างกายเยอะ ๆ คือ ค่ามวลกล้ามเนื้อและค่าความหนาแน่นมวลกระดูก ซึ่งทาง Technogym ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อว่า Biodrive ร่วมกับ NASA เพื่อช่วยการรักษาในส่วนนี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น




ข้อจำกัดของ Technogym


ข้อจำกัดของเครื่องออกกำลังกายจาก Technogym คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูงตามคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยเริ่มต้นที่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาทสำหรับการซื้อเครื่องมาใช้เองที่บ้าน แต่สำหรับคนที่ไม่อยากลงทุนสูงก็มีทางเลือกให้เข้าถึงเครื่องเหล่านี้ได้ผ่านการจ่ายค่าบริการหลักพันต่อเดือนเพื่อใช้งานตามฟิตเนสต่าง ๆ


รวมถึงเรื่องความรู้ด้านการใช้งาน ที่ผู้ใช้จำเป็นต้องศึกษาฟังก์ชันต่าง ๆ ให้เข้าใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน




อนาคตของ Technogym


จะเห็นได้ว่า Technogym มีการอัปเดตซอฟต์แวร์หรือพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ ของการออกกำลังกายอยู่ตลอด ทั้งการปรับเปลี่ยนและเพิ่มจำนวนโปรแกรมบันเทิงและการวัดสมรรถภาพที่ถูกใส่เข้าไปในเครื่องออกกำลังกาย เช่น Teambeats หรือโปรแกรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเทรนแบบกลุ่ม ก็เป็นหนึ่งในตัวล่าสุดที่เพิ่มเข้ามา 


นอกจากนี้ ในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ปี 2024 นี้ นักกีฬาจากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยก็จะมีโอกาสฝึกซ้อมกับเครื่องออกกำลังกายที่ล้ำสมัยที่สุดของ Technogym ก่อนการแข่งขันอีกด้วย ถือเป็นการสนับสนุนที่ช่วยยกระดับวงการกีฬาได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง