รีเซต

"Cell Broadcast"เตือนภัยผ่านมือถือ คาดเสร็จไตรมาสแรกปี 68

"Cell Broadcast"เตือนภัยผ่านมือถือ  คาดเสร็จไตรมาสแรกปี 68
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 11:23 )
9
"Cell Broadcast"เตือนภัยผ่านมือถือ  คาดเสร็จไตรมาสแรกปี 68

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนัก และเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง การส่งข้อความมอบหมายให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เป็นคนส่งข้อความเตือนภัย แต่ข้อมูลที่จะส่ง จะเป็นการทำงานแบบบูรณาการกับทุกหน่วยในการร่วมมือกัน ส่งไปยัง ปภ.


ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เชิญผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มาช่วยเพื่อเพิ่มช่องทางในการเตือนภัยประชาชน หากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ก็ให้สามารถส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ก็ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐเป็นอย่างดี และได้ดำเนินการเตือนภัยแล้ว  


นอกจากนี้ ยังให้กรมประชาสัมพันธ์ ใช้ช่องทาง ทั้งวิทยุ โทรทัศน์แจ้งเตือนประชาชนอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ยังมีพายุเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ก็ถือเป็นการเตรียมพร้อมเตือนภัยประชาชน ทั้งอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม พร้อมยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ก็จะสามารถเตือนภัยได้ทันที และการเตือนภัยแบ่งออกเป็น 5 ระดับ โดยจะเป็นการเตือนให้รับทราบ และไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกมากเกินไป ส่วนการเตือนภัยขั้นสูงสุด หรือขั้นที่5 ก็ให้ประชาชนอพยพ และยกสิ่งของขึ้นที่สูง  อย่างไรก็ตาม สำหรับการเตือนภัยผ่านระบบ Cell Broadcast จะแล้วเสร็จในไตรแรกของปี 2568 โดยไม่จำเป็นต้องบอกเบอร์ สามารถส่งไปยังโทรศัพท์ทุกคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง