รีเซต

วันนี้วันอะไร วันสวรรคตสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ตรงกับวันที่ 7 มกราคม

วันนี้วันอะไร วันสวรรคตสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ตรงกับวันที่ 7 มกราคม
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2565 ( 17:29 )
326
วันนี้วันอะไร วันสวรรคตสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ตรงกับวันที่ 7 มกราคม

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระนามเดิมว่า สมเด็จพระเจ้าหลานเธอ เจ้าฟ้าจุฑามณี เป็นที่รู้จักกันในพระนามว่า ทูลกระหม่อมฟ้าน้อย ซึ่งเป็น พระราชกุมารพระองค์ที่ 27 ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2351 ณ พระราชวังเดิม


พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระปรีชาสามารถมาก ทรงรอบรู้งานในด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น งานด้านกองทัพบก,กองทัพเรือ ด้านต่างประเทศ วิชาช่างจักรกล และวิชาการปืนใหญ่ ทรงรอบรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี จนทรงเขียนโต้ตอบจดหมายเป็นภาษาอังกฤษกับ เซอร์จอห์น เบาริง ราชทูตอังกฤษที่เดินทางมาเจริญพระราชไมตรีกับประเทศไทย


นอกจากนี้ โปรดการท่องเที่ยวไปตามหัวบ้านหัวเมืองทั้งเหนือและใต้ ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะมีพระอาการประชวรกระเสาะกระแสะอยู่เสมอ จึงต้องเสด็จไปเที่ยวรักษาพระองค์ตามหัวเมืองอยู่เนือง ๆ โดยมักเสด็จไปประทับตามถิ่นที่มีบ้านลาว เสด็จไปประทับที่บ้านสัมปะทวน, แขวงนครไชยศรี, เมืองพนัสนิคมบ้าง แต่เสด็จไปประทับที่ตำหนัก บ้านสีทา จังหวัดสระบุรี


พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงใฝ่พระราชหฤทัยในวิชาการด้านจักรกลมาก และเพราะเหตุที่พระองค์โปรดการทหาร พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้า ฯ ทรงฝึกฝนทหารของพระองค์ โดยใช้ทั้งความรู้และความสามารถ และยังทรงมุ่งพระราชหฤทัยในเรื่องการค้าขายให้มีกำไรสู่แผ่นดิน มิใช่สร้างแต่เรือรบ เพราะได้ทรงสร้างเรือเดินทะเลเพื่อการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ พระองค์ได้ทรงนำเอาวิทยาการ สมัยใหม่ของยุโรป มาใช้ฝึกทหารให้มีสมรรถภาพเป็นอย่างดี ทรงให้ร้อยเอก โทมัส น็อกส์ (Thomas George Knox) เป็นครูฝึกทหารวังหน้า ทำให้ทหารไทยได้รับวิทยาการอันทันสมัยตามแบบ ทหารเกณฑ์หัดอย่างยุโรป


เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เฉลิมพระยศบวรราชาภิเษกเป็นสมเด็จกรมพระราชวังบวรสถานมงคล มีพระนามว่า “พระบาทสมเด็จพระปวเรนทราเมศร มหิศเรศรังสรรค์ พระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว” มีพระเกียรติยศเสมอด้วยพระเจ้าแผ่นดินอีกพระองค์หนึ่ง


ทั้งนี้ ภายหลังจากพระราชพิธีบวรราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรบ่อยครั้ง จนกระทั่งประชวรด้วยวัณโรคและเสด็จสวรรคตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2408 สิริพระชนมายุ 58 พรรษา และมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2409 ซึ่งได้มีการแห่พระเมรุมาศพระบวรศพเช่นเดียวกับพระศพสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาเสนานุรักษ์ แต่เพิ่มเติมพระเกียรติยศพิเศษขึ้นหลายประการตามพระยศที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 2


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ :  wikipedia 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง