รีเซต

เปิดตัววัคซีนโควิดแบบสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลก ผลิตโดยจีน

เปิดตัววัคซีนโควิดแบบสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลก ผลิตโดยจีน
TNN World
13 พฤศจิกายน 2564 ( 17:05 )
113
เปิดตัววัคซีนโควิดแบบสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลก ผลิตโดยจีน

China: บริษัทยาของจีน เปิดตัววัคซีนต้านโควิดแบบสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลกในงานแสดงสินค้าที่มณฑลไห่หนาน


วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดตัวแรกของโลก ที่ผลิตโดยจีน ได้ถูกนำไปเผยต่อประชาชนในงานแสดงสินค้าที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวานนี้ (12 พฤศจิกายน)


วัคซีนดังกล่าว เป็นการร่วมพัฒนาโดยทีมของเฉิน เว่ย ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อของกองทัพ กับบริษัท CanSino Biologics และวัคซีนป้องกันโควิดชนิดสูดเข้าปอด ถูกจัดแสดงในงาน Hainan International Health Industry Expo ครั้งที่ 5 ในเมืองไหโข่ว


จากการวิจัย พบว่า วัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่เป็นละอองเหลว ที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลดลงเหลือเพียง 0.1 cc. หรือราว 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีด และการทดลองวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดทางคลินิกในขั้นที่ 2 ประสบความสำเร็จ และตอนนี้ ทางบริษัทยื่นคำร้องขอการอนุมัติ เพื่อใช้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน


บริษัท Cansino และพันธมิตร เริ่มการทดลองวัคซีนต้านโควิดชนิดสูดเข้าปอดมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 โดยเป็นการร่วมทดลองทางคลินิกระหว่างคณะนักวิจัยจากสถาบันเวชภัณฑ์ทหาร กับโรงพยาบาลจงหนานแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น


อย่างไรก็ตาม จีนมีวัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ คือ Sinopharm กับ Sinovac ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง