รีเซต

เตือนคนไทยถูกหลอกทำงานในคิงส์โรมันหนีมาได้11คนยังเหลืออีกเพียบ

เตือนคนไทยถูกหลอกทำงานในคิงส์โรมันหนีมาได้11คนยังเหลืออีกเพียบ
มติชน
12 มีนาคม 2565 ( 11:14 )
95
เตือนคนไทยถูกหลอกทำงานในคิงส์โรมันหนีมาได้11คนยังเหลืออีกเพียบ

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงต้นปี 2565 นี้ ได้เกิดเหตุคนไทยหลายคนที่ลักลอบข้ามแม่น้ำโขงไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ติดต่อกลับมายังญาติในฝั่งไทยว่าพวกเขาถูกหลอกให้ไปทำงานเป็นแก๊งสกิมมิ่งและต้องการได้รับการช่วยเหลือให้กลับประเทศไทยโดยด่วน โดยปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมามีคนไทยประสบเหตุเบื้องต้น 15 คน มีทั้งชายและหญิงอายุอยู่ระหว่าง 20-30 ปี

 

คนไทยรายหนึ่งเป็นหญิงอายุ 29 ปี ที่ถูกหลอกไปทำงาน กล่าวว่าพวกเขาเคยทำงานที่ดีในฝั่งไทย เช่น มัคคุเทศน์นำเที่ยว ผู้บริหารร้านอาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ ทำให้มีความสามารถด้านการใช้ได้หลายภาษา ต่อมามีปัญหาเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 ทำให้ตกงาน และได้มีนายหน้าซึ่งเป็นคนรู้จักคุ้นเคยกันติดต่อให้ไปทำงานในโครงการคิงส์โรมันภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ อ้างว่าเป็นงานแอดมินหรือคนควบคุมเว็บไซต์ในบ่อนคาสิโนออนไลน์ มีเงินเดือนคนละ 30,000 บาท สัญญางาน 6 เดือน ทำให้พวกตนหลงเชื่อจึงถูกกลุ่มขบวนการพานั่งเรือลักลอบข้ามฟากจาก อ.เชียงแสน เข้าไปทำงานในโครงการคิงส์โรมันแต่ปรากฎว่าพวกตนกลับถูกบังคับให้ทำงานเป็นคนปลอมแปลงเป็นบุคคลในอินสตาร์แกรมหรือ IG และ facebook แล้วให้ขโมยหรือเป็นแฮ๊กเกอร์ไปตาม IG และของบุคคลต่างๆ เพื่อใช้เป็นฐานและข้อมูลในการชักชวนให้คนเหล่านั้นได้เข้าไปลงทุนในตลาดหรือเทรดออนไลน์ประเภทต่างๆ เช่น เทรดทอง ฯลฯ

 

ชายคนไทยอีกราย กล่าวว่าเมื่อเหยื่อหลงเชื่อแล้วโอนเงินเข้าไปลงทุนก็จะปิด IG และ facebook หนีไป ทำให้พวกตนไม่อยากทำงานเพราะนอกจากจะไม่ตรงกับงานที่เคยได้รับแจ้งแล้วยังผิดศีลธรรมเพราะไปหลอกลวงคนอื่นอีกด้วย แต่พวกตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะหลังจากถูกส่งตัวเข้าไปก็ถูกกลุ่มขบวนการข่มขู่บังคับให้ทำงานในห้องที่มีทั้งหมด 50 คน ส่วนใหญ่เป็นคนจีนที่ถูกหลอกไป ส่วนพวกตนมี 15 คน กลุ่มขบวนการยังข่มขู่อีกว่าหากพวกตนไม่ทำงานหรือหลอกเหยื่อได้ไม่ตรงตามเป้าที่ตั้งไว้ก็จะนำตัวพวกตนไปขายต่อให้แก๊งอื่นๆ ต่อไป

 

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงที่ ชร.001183/3933 ลงวันที่ 21 ก.พ.2565 ขอความร่วมมือไปยังเจ้าแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ให้ช่วยเหลือคนไทยที่ไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำดังกล่าวโดยระบุว่ามีคนไทยจำนวน 10 ราย ถูกนายหน้าหลอกให้ไปทำงานแสกมเมอร์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ และมีความประสงค์จะขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศไทย ดังนั้น จ.เชียงราย จึงขอให้ทางแขวงบ่อแก้วประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือและคุ้มครองคนไทยทั้งหมดซึ่งถูกหลอกให้ไปทำงานอยู่ที่ตึกอพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง และอาคารที่พักตึกหลังที่ 3

 

ล่าสุดมีคนไทยที่หลบหนีมาเล่าเรื่องราวถูกหลอกและการหลบหนีกลับมาได้จำนวน 5 คน และมีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างไม่เป็นทางการให้กลับมาได้อีก 6 คน ปัจจุบันทั้ง 11 คน ได้รับความปลอดภัยในฝั่งไทยแต่ก็สูญเสียทั้งเงินค่าเดินทาง ค่าจ้างคนให้พาหลบหนี สภาพจิตใจที่ย่ำแย่ และยังมีคนไทยที่ถูกหลอกในกลุ่มเดียวกันตกค้างอยู่อีก 4 คน ล่าสุดคนในกลุ่มได้โทรศัพท์กลับมาแจ้งพรรคพวกที่หลบหนีกลับมาได้ว่าพวกเขาถูกแก๊งสกิมมิ่งนำไปขายต่อให้กับแก๊งอื่นแล้ว โดยถูกบังคับให้ทำงานวันละ 15 ชั่วโมง และบริเวณที่พักและที่ทำงานยังล้อมด้วยรั้วไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้หลบหนีอีกด้วย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง