รีเซต

เดลต้าถล่มเอเชีย WHO-กาชาดสากลย้ำปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน

เดลต้าถล่มเอเชีย WHO-กาชาดสากลย้ำปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน
มติชน
16 กรกฎาคม 2564 ( 08:19 )
76
เดลต้าถล่มเอเชีย WHO-กาชาดสากลย้ำปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน

 

หลายชาติในเอเซียกำลังต้องรับมือกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ท่ามกลางปัญหาการกระจายวัคซีนที่ทั่วโลกต้องประสบ แม้ว่าในระยะหลังจะเริ่มมีการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 เพิ่มขึ้นบ้างแล้วก็ตาม

 

 

หลายประเทศในเอเชีย อาทิ เวียดนาม ไทย และเกาหลีใต้ ต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการคุมเข้มประชาชนครั้งใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ไม่สามารถทำได้รวดเร็วเท่าใดนัก

 

 

ในเกาหลีใต้ซึ่งได้รับคำชื่นชมเกี่ยวกับการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก ทั้งจากการลุยตรวจหาผู้ติดเชื้อและระบบติดตามตัว กำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนจนทำให้ประชากรราว 70% ของประเทศยังคงต้องรอที่จะฉีดวัคซีนเข็มแรก

 

 

ขณะที่ในประเทศไทยซึ่งเพิ่งเริ่มต้นการฉีดวัคซีนจำนวนมากให้กับประชาชนอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ก็พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตพุ่งสูงทำสถิติ โดยมีประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มที่ราว 15% ส่วนที่เวียดนามสัดส่วนของผู้ที่รับวัคซีนแล้วมีเพียงราว 4% เท่านั้น

 

 

ด้านอินโดนิเซีย ซึ่งกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา วัคซีนโมเดอร์นา 1.5 ล้านโดสเพิ่งถูกส่งไปถึงในช่วงบ่ายวานนี้ (15 ก.ค.) ตามหลังการส่งมอบวัคซีนจากสหรัฐ 3 ล้านโดสเมื่อวันอาทิตย์ และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีก 11.7 ล้านโดสที่ได้รับผ่าน COVAX นับตั้งแต่เดือนมีนาคม

 

 

อย่างไรก็ดีองค์การอนามัยโลกยังคงออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เท่าเทียมทางด้านวัคซีนในโลก โดยระบุว่าชาติร่ำรวยจำนวนมากมีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่ประชาชนในประเทศที่มีรายได้ต่ำยังคงรอคอยที่จะได้รับวัคซีนโดสแรก

 

 

เช่นเดียวกับสภากาชาดสากลที่ออกมาเตือนว่า ช่องว่างในความแตกต่างทางด้านวัคซีนในโลกกว้างขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาติร่ำรวยเพิ่มปริมาณการบริจาควัคซีนตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้

 

 

ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของสภากาชาดสากลระบุว่า เป็นเรื่องน่าละอายที่การแบ่งปันวัคซีนไม่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือเกิดขึ้นเร็วกว่านี้ อย่างไรก็ดีไม่มีคำว่าช้าเกินไปกับการฉีดวัคซีนให้กับผู้คน แต่ยิ่งวัคซีนมาช้าเท่าไหร่ผู้คนจะยิ่งล้มตายมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่ในบางพื้นที่ของโลกพูดถึงการกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีเสรีภาพอีกครั้งและการกลับไปทำงาน เปิดร้านอาหาร รวมถึงโรงภาพยนตร์ แต่พื้นที่ส่วนนี้ของโลกยังคงห่างไกลจากสิ่งนั้นอีกมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง