รีเซต

อนุทิน ยัน ไม่ขีดเส้นตายเปิดประเทศ ให้ทีมแพทย์เสนอขึ้นมา ชี้ ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน

อนุทิน ยัน ไม่ขีดเส้นตายเปิดประเทศ ให้ทีมแพทย์เสนอขึ้นมา ชี้ ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 10:44 )
57
อนุทิน ยัน ไม่ขีดเส้นตายเปิดประเทศ ให้ทีมแพทย์เสนอขึ้นมา ชี้ ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน เวลา 09.30 น. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นภายหลังที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร วานนี้ (15 กันยายน) เดินหน้าเปิดเมืองกรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน จึงขอให้ติดต่อไปยัง รมว.ท่องเที่ยว เพื่อสอบถามข้อมูล โดยตนยังไม่ได้หารืออะไรกัน

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประชุมคณะกรรมการวิชาการ ในเรื่องการลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนจะตรวจสอบกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เรื่องการแพทย์สาธารณสุขตนขอให้คณะทำงานเป็นผู้นำเสนอขึ้นมา ส่วนหากเขาต้องการความสนับสนุนใดที่เหมาะสม ตนพร้อมจะผลักดันเต็มที่

 

 

“เรื่องการแพทย์เราเริ่มเองไม่ได้ ต้องให้การแพทย์เสนอขึ้นมา แม้จะเปิดประเทศ เราบอกเขาว่า ถ้าจะเปิดต้องทำอย่างไร ไม่ใช่เราไปสั่งเขาว่า จะเปิดวันนี้ ต้องเปิดให้ได้ แบบนี้ไม่ได้ เพราะเขาต้องเช็กเรื่องวิชาการต่าง ๆ ประเมินความเสี่ยง ความพร้อมทุกเรื่อง” นายอนุทิน กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าการเดินทางเข้าประเทศ ยังต้องคงไว้ใช่หรือไม่ มีแผนในการยกเลิกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนก็แพร่หลายทั่วโลกแล้ว เราต้องหาวิธีการยอมรับการเดินทาง ซึ่งเราประกาศวัคซีนที่เรารองรับแล้ว ส่วนเรื่องการกักตัว เราต้องดูสถานการณ์ ดูประเทศต้นทางว่าเป็นประเทศที่ระบาดเยอะหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ต้องให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ประเมิน หากเขาประเมินว่าอย่างไร หรือให้นำเสนอศบค.อย่างไร เราก็นำเสนอได้ ต้องอาศัยคนทำงานเตรียมพร้อม ไม่ใช่ไปสั่งเขาอย่างเดียว แต่เขาไม่พร้อมก็ปฏิบัติไม่ได้ มันก็จะยุ่ง

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลของผู้เชี่ยวชาญบางท่านที่แนะว่าการเปิดประเทศวันที่ 1 ตุลาคม อาจเร็วเกินไปและขอให้รอเวลาต่อไปอีกซัก 1 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีใครบอกว่าจะเปิด ส่วนในเรื่องกรุงเทพมหานคร ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร/จังหวัดด้วย ทั้งนี้ กทม.มีระบบสาธารณสุขที่บริหารเอง จึงขอให้ไปถามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม จะเปิดเมืองก็ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง