รีเซต

กับดักโอริงามิ ยาต้านไวรัสชนิดใหม่ หนทางสู่การพัฒนายาเพื่อสู้กับ COVID-19

กับดักโอริงามิ ยาต้านไวรัสชนิดใหม่ หนทางสู่การพัฒนายาเพื่อสู้กับ COVID-19
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2564 ( 23:15 )
128
กับดักโอริงามิ ยาต้านไวรัสชนิดใหม่ หนทางสู่การพัฒนายาเพื่อสู้กับ COVID-19

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจในการกำจัดเชื้อไวรัสออกจากร่างกาย โดยใช้กับดักโอริงามิ (Origami) หรือกับดักกระดาษพับที่ไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ในร่างกาย จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย




นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Technical University of Munich ได้คิดค้นยาต้านไวรัสชนิดใหม่ที่แตกต่างไปจากยาในปัจจุบัน ยาตัวนี้ไม่ได้ใช้โมเลกุลของสารเคมีในการยับยั้งหรือทำลายไวรัส แต่เป็นสารพันธุกรรม DNA ที่ออกแบบพิเศษ ให้สามารถจับเข้ากับอนุภาคไวรัสและป้องกันไม่ให้มันเพิ่มจำนวนได้


นักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลถึงงานวิจัยนี้ว่า ปกติแล้วการกำจัดแบคทีเรียจะใช้ยาปฏิชีวนะ ที่ออกฤทธิ์ทำลายหรือยับยั้งการเจริญเติบโตผ่านการรบกวนการใช้พลังงานของมัน ในขณะการสร้างยาต้านไวรัสจะมีความซับซ้อนมากกว่า เนื่องจากต้องวิเคราะห์หาส่วนที่ยาสามารถออกฤทธิ์ได้จำเพาะ ดังนั้นการผลิตยาต้านไวรัสจึงค่อนข้างใช้เวลานาน


ที่มาของภาพ https://www.eurekalert.org/news-releases/823933

 


นั่นจึงเป็นไอเดียทำให้เกิดกับดักโอริงามิ ที่ผลิตขึ้นจากโครงสร้างของ DNA แล้วขึ้นรูปเป็นทรงสามเหลี่ยมประกอบทับกันหลายส่วนคล้ายกับการพับกระดาษ โดยมีช่องว่างสำหรับจับเข้ากับไวรัสเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันเพิ่มจำนวน ก่อนที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะตรงเข้ากำจัดไวรัสเหล่านั้น


จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าพวกมันสามารถจับเข้ากับไวรัสตับอักเสบบีได้อย่างแน่นหนา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เสริมว่าหากออกแบบให้ภายในที่แอนติบอดี สารภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อไวรัสชนิดนั้น ให้เป็นโครงสร้างประกอบภายในกับดักโอริงามิ ก็จะเพิ่มความสามารถในการจับกับไวรัสได้มากถึง 80%


นักวิทยาศาสตร์คาดว่านี่จะกลายเป็นยาต้านไวรัสชนิดใหม่ ที่สามารถกำจัดไวรัสได้ทุกชนิดที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย โดยในลำดับถัดไปจะพัฒนาให้พร้อมสำหรับการทดลองในมนุษย์ เพื่อรอดูผลลัพธ์ที่อาจช่วยเหลือหลายล้านชีวิตบนโลกได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก MedGadget


ข่าวที่เกี่ยวข้อง