รีเซต

ประชุม 'เอเปค' ปิดฉาก รับรอง 'ปฏิญญาโกลเดนเกต' สร้างอนาคตเพื่อทุกคน

ประชุม 'เอเปค' ปิดฉาก รับรอง 'ปฏิญญาโกลเดนเกต' สร้างอนาคตเพื่อทุกคน
Xinhua
18 พฤศจิกายน 2566 ( 15:36 )
36
ประชุม 'เอเปค' ปิดฉาก รับรอง 'ปฏิญญาโกลเดนเกต' สร้างอนาคตเพื่อทุกคน

(แฟ้มภาพซินหัว : นักข่าวเดินผ่านป้ายการประชุมเอเปค 2023 ที่ศูนย์สื่อมวลชนนานาชาติ นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ วันที่ 14 พ.ย. 2023)

ซานฟรานซิสโก, 18 พ.ย. (ซินหัว) -- การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นลงเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ด้วยการรับรองปฏิญญาโกลเดนเกต (Golden Gate Declaration) ว่าด้วยการสร้างอนาคตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสำหรับทุกคน

ปฏิญญาโกลเดนเกตระบุการควบคุมและใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ เพื่อเดินหน้าปลดปล่อยศักยภาพอันยิ่งใหญ่และพลวัตอันมหาศาลทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตลอดจนจัดการกับความท้าทายทางสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รายงานระบุว่ามีการรับรองปฏิญญาโกลเดนเกตหลังจากการประชุมระยะสองวัน ซึ่งบรรดาผู้นำได้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน สภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน การเชื่อมโยงระหว่างกัน และการสร้างเศรษฐกิจอันครอบคลุมและแข็งแกร่ง

เหล่าผู้นำยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนที่เสรี เปิดกว้าง ยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส ครอบคลุม และสามารถคาดการณ์ได้ รวมถึงยืนยันความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีที่อ้างอิงกฎระเบียบ มีองค์กรการค้าโลก (WTO) เป็นศูนย์กลาง และยังคงกระตุ้นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเอเปค

กลุ่มชาติเศรษฐกิจเอเปคมุ่งมั่นจะเพิ่มพูนการสร้างสมรรถนะความสามารถและความพยายามร่วมมือทางเทคนิคในการสนับสนุนความพร้อมเพื่อเข้าร่วมกิจการงานระดับภูมิภาคที่มีคุณภาพสูงและครอบคลุมรอบด้าน

อนึ่ง การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ถือเป็นงานสำคัญของสัปดาห์ผู้นำเอเปค (APEC Leaders' Week) ซึ่งจัดขึ้นในนครซานฟรานซิสโกระหว่างวันที่ 11-17 พ.ย. ภายใต้หัวข้อ "สร้างอนาคตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสำหรับทุกคน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง