รีเซต

ข้อมูลกล่องดำเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น" ตกในจีน แบบหัวดิ่งพื้น อาจเกิดโดยจงใจ

ข้อมูลกล่องดำเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น" ตกในจีน แบบหัวดิ่งพื้น อาจเกิดโดยจงใจ
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 08:16 )
141
ข้อมูลกล่องดำเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น" ตกในจีน แบบหัวดิ่งพื้น อาจเกิดโดยจงใจ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่สอบสวนสาเหตุเครื่องบินของสายการบิน “ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์” ตกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุผลวิเคราะห์กล่องดำเบื้องต้นพบว่า อาจเกิดขึ้นจากความจงใจให้เครื่องบินตก ABC News และ The Wall Striit Journal รายงานข่าวเมื่อวานนี้  (17 พ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ

รายงานข่าวดังกล่าวให้รายละเอียดว่า มีใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบิน ป้อนข้อมูลคำสั่งลงไปในส่วนบังคับเครื่องบิน สั่งให้เครื่องบินบินแบบปักหัวดิ่งพื้นโลกในลักษณะเกือบเป็นแนวตั้ง และมีหลักฐานชี้ว่า ปีกเครื่องบินและล้อไม่ได้กางออกในเวลาที่เครื่องบินตก

แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับ The Wall Street Journal ว่า เครื่องบินทำตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไป โดยใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบิน แต่ไม่ชัดเจนว่า ผู้ที่ป้อนคำสั่งดังกล่าวเป็นนักบินเอง หรือใครบางคนที่บุกรุกเข้าไปในห้องนักบิน และควบคุมนักบินเอาไว้

ส่วน ABC News รายงานว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนได้สอบประวัติ 1 ใน 2 นักบินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย พบว่า เขากำลังมีปัญหาส่วนตัวอยู่ก่อนหน้าที่จะขับเครื่องบินลำนี้

ข่าวนี้ออกมาก่อนหน้าที่อีกเพียง 3 วันจะครบ 2 เดือนเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เครื่องบินไอพ่นโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ของจีน ตกบนเทือกเขาสูงทางใต้ของจีน ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง ไปยังเมืองกวางเจา ทำให้ผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด

เจ้าหน้าที่จีนได้ระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวโหม่งพื้นโลกอย่างรุนแรงมาก จนทำให้พื้นยุบเป็นหลุมลึกถึง 66 ฟุต และยืนยันว่า ไม่พบปัญหาทางการบินหรือปัญหาทางด้านเครื่องยนต์บนเครื่องบินลำนี้แต่อย่างใด ทางจีนสามารถกู้กล่องดำได้ทั้ง 2 กล่อง และส่งไปวิเคราะห์ที่สหรัฐฯ.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง