รีเซต

เตือนภัยรับเพื่อนอวตารสังคมออนไลน์ ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

เตือนภัยรับเพื่อนอวตารสังคมออนไลน์  ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกลวง
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 06:37 )
185
เตือนภัยรับเพื่อนอวตารสังคมออนไลน์  ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกลวง
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ในฐานะรองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตง.) เปิดเผยว่า  ขอใหประชาชนระวังการกดรับเพิ่มเพื่อนในแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ไอจี ทวิตเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่มีการคัดกรองบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่มาขอแอด หรือขอเป็นเพื่อน ทำให้มีบุคคลที่ไม่หวังดีใช้บัญชีอวตาร  ซึ่งเป็นบัญชีไร้ตัวตนอาจใช้รูปผู้อื่น ชื่อผู้อื่น ชื่อที่ไม่ใช่ชื่อคนทั่วไป เป็นคำกลอน หรือใช้รูปการ์ตูน รูปสิ่งของ ภาพวิว มาขอเป็นเพื่อน 

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องระวังหากรับบัญชีเหล่านี้เป็นเพื่อนอาจทำให้เจ้าของบัญชีถูกส่อง หรือติดตามพฤติกรรม ทัศนคติตามโพสต์ ตลอดจนสถานที่ไป หรือแม้กระทั่งบ้านพักอาศัย สมาชิกในครอบครัว กิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีความเสี่ยงอาจถูกประทุษร้ายทั้งในโลกออนไลน์และโลกความเป็นจริง เช่น  การถูกเข้าถึงข้อมูลโดย มิชอบ, การหลอกลวงฉ้อโกงในรูปแบบ ต่าง ๆ, การแชร์ข่าวหรือข้อมูลปลอม, การนำภาพหรือชื่อไปเปิดบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม 

นอกจากนี้สถิติการรับแจ้งความของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  หรือบก.ปอท. เฉพาะครึ่งปีแรกที่ผ่านมาพบว่าสื่อสังคมออนไลน์ที่มิจฉาชีพใช้ประทุษร้ายมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ เฟซบุ๊ก, ไลน์, ไอจี ดังนั้นขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับเพื่อนทางสังคมออนไลน์ 


โดยไม่ควรรับคนที่ ไม่รู้จักเป็นเพื่อน   แต่ถ้าต้องการรับคนไม่รู้จักมาเป็นเพื่อน ให้ตรวจสอบจนแน่ใจว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง ไม่ใช่บัญชีอวตาร เช่น มีการโพสต์เป็นปกติ หรือมีแต่การแชร์ข่าวต่าง ๆ  

ขณะเดียวกันไม่ควรรับบัญชีที่ใช้ภาพวิวทิวทัศน์ หรือไม่ใช้ชื่อ นามสกุล  นอกจากนี้หากเป็นคำขอเป็นเพื่อนจากบุคคลที่ไม่รู้จัก และบัญชีดังกล่าวใช้รูปโปรไฟล์ที่ดูดี หน้าตาดี มีฐานะ หรืออ้างว่าเป็นชาวต่างชาติให้ระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นไปได้ที่จะเข้ามาแสวงหาประโยชน์

รวมถึงตรวจสอบประวัติการโพสต์ รูป ภาพ   การเช็กอินสถานที่ ตลอดจนวันที่สร้างบัญชี หากเป็นบุคคลจริง จะมีการโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัว มีการแสดงความคิดเห็นในโพสต์บุคคลใกล้ชิด และ ไม่ควรตั้งค่าสาธารณะและไม่ควรเปิดเผยข้อมูลที่เป็นเรื่องส่วนตัวมากเกินไป เช่น ทรัพย์สินมีค่า ที่อยู่บ้านพัก จำนวนสมาชิกในบ้าน และช่วงเวลาที่อยู่บ้านคนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง