รีเซต

รมว.ดีอี เปิดศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ อายัดบัญชีใน 1 ชม.

รมว.ดีอี เปิดศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ อายัดบัญชีใน 1 ชม.
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2566 ( 13:12 )
156
รมว.ดีอี เปิดศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ อายัดบัญชีใน 1 ชม.

รมว.ดีอี เปิดศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC 1441 แก้ไขปัญหาหลอกลวงออนไลน์ ช่วยระงับและอายัดบัญชีคนร้ายทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุภายใน 1 ชั่วโมง


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) พร้อมด้วย  ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC 1441


ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) จัดตั้งขึ้นเพื่อให้มีการบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ ให้บริการ one stop service แก่ประชาชน ช่วยดำเนินการ ระงับ/อายัดบัญชี ได้ทันที รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ในการทำงานเชิงรุก แก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ที่สร้างความเสียหายต่อประชาชน เศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง


ศูนย์ AOC 1441 ดำเนินการตาม 4 เป้าหมายหลัก คือ 


1.ระงับอายัดบัญชีของคนร้ายให้ผู้เสียหายผู้ถูกหลอกลวงออนไลน์ทันที


2. ติดตามสถานะ การแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอนได้ทันที  


3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย


4.เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม ดำเนินคดีและการขยายผลคดี 


โดย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะมีการจัดตั้ง War-room เพื่อแก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ ดำเนินการด้านคดีให้ประชาชนแบบเร่งด่วนเชิงรุกตั้งเป้าหมาย จบระงับ/อายัดบัญชีการเงินได้ ใน 1 ชั่วโมงนับจากเวลาที่รับแจ้งเรื่องจากเหยื่อของโจรออนไลน์

ทั้งนี้ ศูนย์ AOC 1441 ได้ยกระดับสายด่วน 1441 (เดิมสายด่วนตำรวจไซเบอร์) จากเดิมที่มี 20 คู่สายเป็น 100 คู่สายและให้บริการเรื่องภัยออนไลน์แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และครอบคลุมเรื่องการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ ที่การหลอกลวงซื้อขายออนไลน์มีจำนวนคดีมากกว่า 133,000 คดี





ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง