รีเซต

'ฮุน เซน' ประกาศกักตัว หลังพบกับ รมต.ฮังการี ที่ติดโควิด ก่อนเดินทางมาไทย

'ฮุน เซน' ประกาศกักตัว หลังพบกับ รมต.ฮังการี ที่ติดโควิด ก่อนเดินทางมาไทย
มติชน
5 พฤศจิกายน 2563 ( 10:46 )
129
'ฮุน เซน' ประกาศกักตัว หลังพบกับ รมต.ฮังการี ที่ติดโควิด ก่อนเดินทางมาไทย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังจากสมเด็จฯ ฮุน เซน ได้พบกับ นายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าต่างประเทศและการค้าฮังการี ที่เดินทางเยือนกัมพูชา ก่อนหน้าที่จะมาไทย เมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน และพบว่าติดโควิด-19

 

โดยกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา แถลงว่า นายซิยาร์โท ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาก่อนเดินทางออกจากฮังการี เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อเดินทางไปยังกัมพูชา แต่ผลออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ก่อนที่จะไปตรวจพบผลเป็นบวกขณะเดินทางถึงประเทศไทย โดยรัฐบาลกัมพูชาต่างแนะนำให้ผู้ที่มีการสัมผัสกับนายซิยาร์โท เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวเองตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขที่แนะนำเอาไว้

 

ข่าวระบุว่า ระหว่างการเยือนกัมพูชา นายซิยาร์โท ได้พบกับสมเด็จฯฮุน เซน และยังได้พบกับนายปราค โสคน รัฐมนตรีต่างประเทศ รวมทั้งรัฐมนตรีคนอื่นๆ อย่างรัฐมนตรีพาณิชย์และรัฐมนตรีเกษตร ซึ่งภาพถ่ายที่ปรากฏออกมาแสดงให้เห็นว่า นายซิยาร์โท ไม่ได้สวมหน้ากากในขณะที่เข้าพบกับสมเด็จฯฮุน เซน และนายโสคน แต่ตัวแทนคนอื่นๆของฮังการีสวมหน้ากากกันทุกคน เช่นเดียวกับนายโสคนที่ไม่ได้สวมหน้ากาก และยังมีภาพการจับมือกันระหว่างนายโสคนและนายซิยาร์โท

 

ขณะที่เฟซบุ๊กของสมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า ตนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากได้รับทราบว่านายซิยาร์โท ติดเชื้อ และผลออกมาแล้วว่า ตนไม่ได้ติดเชื้อแต่อย่างใด โดยสมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า ตนและภรรยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่อีก 16 นาย ทั้งบอร์ดีการ์ด และคนขับรถ ต่างตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม สมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า เขาจะปฏิบัติตามแนวทางคำแนะนำของทางการ ด้วยการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และจะไม่พบปะผู้คนรวมทั้งไม่ออกงานสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง