รีเซต

ศาลเมียนมาตัดสินคุก “ซูจี” อีก 4 ปีคดีนำเข้าวิทยุสื่อสาร รวมแล้ว 8 ปีใน 5 ข้อหา

ศาลเมียนมาตัดสินคุก “ซูจี” อีก 4 ปีคดีนำเข้าวิทยุสื่อสาร รวมแล้ว 8 ปีใน 5 ข้อหา
ข่าวสด
10 มกราคม 2565 ( 14:47 )
105
ศาลเมียนมาตัดสินคุก “ซูจี” อีก 4 ปีคดีนำเข้าวิทยุสื่อสาร รวมแล้ว 8 ปีใน 5 ข้อหา

ศาลเมียนมาตัดสินคุก “ซูจี” - เอเอฟพี รายงานวันที่ 10 ม.ค. ว่า ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาพิพากษาจำคุก นางออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐในรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เป็นเวลา 4 ปี

 

ตามความผิดใน 3 ข้อหา ในจำนวนนี้ 2 ข้อหาเกี่ยวข้องกับกรณีนำเข้าวิทยุสื่อสารหรือวอล์คกี-ทอล์คกีเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และอีกข้อหาว่าด้วยการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้นางซู จี เพิ่งถูกพิพากษาจำคุก 4 ปีในข้อหายุยงปลุกปั่น 2 ปี และละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 ระหว่างการรณรงค์หาเสียงอีก 2 ปี เมื่อต้นเดือนธ.ค.2564 ซึ่งเป็นการตัดสินโทษครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือนก.พ. ขณะที่อดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ ได้รับโทษจำคุก 4 ปีในข้อหาเดียวกันกับนางซู จี ด้วย

 

ทีมทนายความของนางซู จี เปิดเผยว่าอดีตผู้นำหญิงถูกควบคุมตัวในกรุงเนปยีดอว์โดยไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ไหน ทั้งยังถูกจำกัดเวลาหารือกับทีมทนายความก่อนเริ่มการพิจารณาคดี และนอกจากข้อกล่าวหาที่ตัดสินแล้วนางซู จี ยังเผชิญหน้ากับข้อหาคอร์รัปชั่นอีกหลายกระทงซึ่งแต่ละข้อหามีระวางโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความลับทางราชการ

 

นางแมนนี หม่อง จากองค์การฮิวแมนไรตส์วอตช์ กล่าวว่าการแถลงคำตัดสินครั้งก่อนของนางซู จี ส่งผลให้โลกออนไลน์ในเมียนมาแห่แสดงความคิดเห็นและกลายเป็นหนึ่งในวันที่มีความเคลื่อนไหวบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มากที่สุดของประเทศ

 

“การพิพากษานาวซู จี ทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก กองทัพคิดไว้แล้วว่าการดำเนินคดีจะเป็นกลยุทธ์สร้างความกลัว แต่สิ่งนี้กลับทำให้กองทัพได้รับความโกรธแค้นจากสาธารณชนเท่านั้น” นางหม่องกล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง