รีเซต

'อนุทิน' ตรวจความพร้อม รพ.สนาม 'เลิดสิน' ขอผู้ติดเชื้ออย่าเพิ่งตระหนก ระบบ สธ.ไทยดูแลได้

'อนุทิน' ตรวจความพร้อม รพ.สนาม 'เลิดสิน' ขอผู้ติดเชื้ออย่าเพิ่งตระหนก ระบบ สธ.ไทยดูแลได้
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 20:40 )
91
'อนุทิน' ตรวจความพร้อม รพ.สนาม 'เลิดสิน' ขอผู้ติดเชื้ออย่าเพิ่งตระหนก ระบบ สธ.ไทยดูแลได้

เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่บริเวณสี่แยกสีลม ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ในเครือข่ายของโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโควิด 19 หลังเทศกาลปีใหม่

 

นายอนุทินกล่าวระหว่างปฏิบัติหน้าที่ว่า โรงพยาบาลสนามจะต้องรับคนไข้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ระหว่างนี้ ต้องมีการปรับมาตรการรายวัน เพื่อแก้ไขสถานการณ์การระบาด โดยระบบให้บริการด้านสุขภาพจะต้องไม่ได้รับผลกระทบ หลักการทั่วไปคือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ให้กักตัวที่บ้าน หรือในชุมชน มีทีมแพทย์คอยดูแลผ่านระบบการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ถ้ามีอาการมากขึ้นจะให้มารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ไปจนถึงโรงพยาบาลทั่วไปทั้งหมด ขอให้เป็นการพิจารณาของทีมแพทย์ หวังว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลน้อยที่สุด เพราะคนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ครอบคลุมแล้ว และวัคซีนมีประสิทธิภาพในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้

 

เมื่อถามถึงความพร้อมด้านเวชภัณฑ์ นายอนุทินตอบว่า สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ได้เตรียมการไว้พอสมควร โดย 2-3 เดือนที่ผ่านมา เรานำเข้ายามาอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ผู้ป่วยลดน้อยลง ส่งผลให้มีจำนวนยาสะสมไว้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ยังให้องค์การเภสัชกรรมผลิตยาได้เอง ส่วนคุณภาพของยาได้ผ่านการรับรองโดย อย.แล้ว ทำให้เรามีความมั่นคงเรื่องยามากขึ้น

 

“ปัจจุบันได้เริ่มเปิดพื้นที่สำหรับมาตรการกักตัวในชุมชนแล้ว ซึ่งสามารถยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ด้วย มีโรงพยาบาลแม่ข่ายคอยดูแล ทางกระทรวงสาธารณสุขมีประสบการณ์จากอดีต และได้นำมาใช้กับปัจจุบัน เราพยายามอย่างเต็มที่ แต่ก็ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง สำหรับผู้ติดเชื้อขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก ระบบสาธารณสุขไทยมีความสามารถในการดูแลท่าน และเมื่อท่านฉีดวัคซีนแล้ว โอกาสหายจากโรคย่อมสูงอยู่แล้ว” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง