รีเซต

ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!

ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:03 )
78
ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!

หลังจากที่เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และ อินสตาแกรม (Instagram) ออกมาเตือนสหภาพยุโรปว่าจะระงับการให้บริการทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ หลังจากติดปัญหาด้านการถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรป ล่าสุดตัวแทนของสหภาพยุโรปตอบกลับว่า ถ้าเมตาอยากจะปิดแพลตฟอร์มก็สามารถทำได้ และคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้บริการแพลตฟอร์มเหล่านี้ด้วย


ภาพจาก Meta


จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง

อย่างที่ทราบกันว่า เมตา และสหภาพยุโรป มีประเด็นขัดแย้งในเรื่องของข้อมูลมาสักพักใหญ่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของ "ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล" ซึ่งทางฝั่งยุโรปค่อนข้างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากันระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และผู้แทนจากสหรัฐฯ เพื่อตกลงกันถึงเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้เนื่องจากทางฝั่งของยุโรปไม่เห็นด้วย 


โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ระบุแนวทางเกี่ยวกับการโอนถ่ายข้อมูลความเป็นส่วนตัว เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับในกฎหมายของสหภาพยุโรปว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลความเป็นส่วนตัว หรือ General Data Protection Regulation (GDPR) ว่าไม่อนุญาตให้มีการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้งานในยุโรป ไปยังเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากกังวลเรื่องของความปลอดภัยของผู้ใช้งานหากมีการส่งข้อมูลกลับไปที่สหรัฐอเมริกา


คลังภาพรอยเตอร์


กระทบกับหุ้นและรายได้- เตือนปิดแพลตฟอร์มในยุโรป

และแน่นอนว่าเมื่อเมตา ไม่สามารถเอาข้อมูลผู้ใช้งานกลับมาได้ ก็จะกระทบกับการให้บริการซึ่งต้องมีทั้งการเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงการใช้งาน การทำโฆษณา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อรายได้ของบริษัทอย่างมหาศาลอย่างแน่นอน โดยในรายงานผลประกอบการประจำปีล่าสุดของเมตา ก็มีการระบุ "คำเตือน" ว่า บริษัทอาจจะต้องระงับการให้บริการบางแพลตฟอร์มในทวีปยุโรปด้วย


EU เมินคำขู่

และหลังจากที่มีกระแสข่าวออกไป เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป 2 คน ได้แก่ Robert Habeck (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี) และ Bruno Le Maire (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส) ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ Facebook และ Instagram จะถูกปิดทั่วทั้งสหภาพยุโรปอย่างไปตรงมาว่า ไม่ว่าอย่างไร Meta ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป 


ภาพจาก GSMArena (ซ้าย) - Robert Habeck (ขวา) - Bruno Le Maire


โดย Habeck เสริมว่า เขาใช้ชีวิตโดยไม่มี Facebook มาตั้ง 4 ปี ชีวิตก็ยังดีอยู่ และสหภาพยุโรปเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมาก ถ้าร่วมใจกัน เราจะไม่ถูกข่มขู่โดยส่ิงนี้แน่นอน เช่นเดียวกับทาง Le Maire ที่กล่าวว่าผู้คนน่าจะมีชีวิตอยู่อย่างดีได้ ถ้าไม่มี Facebook และในขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าสหภาพยุโรปจะไม่ถอยกลับจากการปกป้องสิทธิของประชาชนแน่นอน


Meta แถลงล่าสุด ไม่ย้ายจากยุโรปแน่นอน

ล่าสุดในวันเดียวกัน (8 ก.พ.) เมตาได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงประเด็นดังกล่าวในบล็อกส่วนตัว ว่าบริษัทไม่ต้องการที่จะ "ขู่" หรืองดให้บริการในยุโรปแต่อย่างใด แต่เมตาและบริษัทอื่น  ๆ ในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา 70 แห่ง เพียงแค่ระบุความเสี่ยงทางธุรกิจที่เกิดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างประเทศเท่านั้น 


และประเด็นเรื่องของการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ได้มีการพูดถึงในรายงานผลประกอบการประจำปี มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ในปี 2018 และเน้นย้ำถึงความเสี่ยงสำหรับบริการในยุโรป และความจำเป็นสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลอย่างปลอดภัย ระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา


สรุปแล้วความขัดแย้งระหว่างเมตาและสหภาพยุโรปในเรื่องของกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก อาจจะยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนในตอนนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นการงัดข้อกันที่น่าจับตามองระหว่างตัวแทนฝั่งผู้ใช้งาน และยักษ์ใหญ่ของโซเชียลมีเดีย ศึกครั้งนี้ผลสรุปจะเป็นอย่างไรคงต้องรอติดตามกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

gsmarena.com

about.fb.com

zdnet.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง