รีเซต

สพฐ.ตร. ซ้อมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ทบทวนขั้นตอนเตรียมพร้อมรับมือเหตุภัยพิบัติ

สพฐ.ตร. ซ้อมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ทบทวนขั้นตอนเตรียมพร้อมรับมือเหตุภัยพิบัติ
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 13:04 )
33
สพฐ.ตร. ซ้อมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ทบทวนขั้นตอนเตรียมพร้อมรับมือเหตุภัยพิบัติ

การฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมรับเหตุภัยพิบัติจากผู้เข้าร่วมการฝึกกว่า 150 นาย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในเหตุภัยพิบัติ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) เจ้าหน้าที่กลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ เจ้าหน้าที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร ผู้เชี่ยวชาญพิมพ์มือศพ ทว. รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ 

ซึ่ง พล.ต.ท.อินธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 3) ในฐานะประธานกรรมการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในกรณีภัยพิบัติ ของ ตร. มอบหมาย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) เปิดโครงการฝึกซ้อมการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพื่อรับมือเหตุภัยพิบัติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 

การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการจำลองสถานการณ์ไฟไหม้ห้างสรรพสินค้า ทำให้มีอาคารถล่มมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ผบช.สพฐ.ตร. ในฐานะ ผบ. เหตุการณ์จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ ซึ่งจำลองให้ลานอเนกประสงค์หน้าอาคาร 1 ตร. เป็นพื้นที่เกิดเหตุและมีการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่มีภัยพิบัติและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หลังจากนั้นจึงมีการจำลองการลำเลียงศพไปยังลานฝึกสำนักงานพิสูจน์ตำรวจ ซึ่งจำลองเป็นพื้นที่ในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

โดยการฝึกซ้อมการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพื่อรับมือเหตุภัยพิบัติเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการเสริมสร้างประสบการณ์ ทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ รวมถึงเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีภัยพิบัติเกิดขึ้นก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่และประสานการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากลและเป็นไปตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 และระเบียบคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ ลานฝึกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(เมื่อวันที่ 5 ก.ย.67) 

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง