รีเซต

เพจหมอ เตือนใส่ หน้ากากอนามัย วิ่งออกกำลังกาย อันตราย

เพจหมอ เตือนใส่ หน้ากากอนามัย วิ่งออกกำลังกาย อันตราย
มติชน
5 พฤษภาคม 2563 ( 09:04 )
280
2
เพจหมอ เตือนใส่ หน้ากากอนามัย วิ่งออกกำลังกาย อันตราย

เพจหมอ เตือนใส่ หน้ากากอนามัย วิ่งออกกำลังกาย อันตราย

จากกรณี ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) แถลงผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ประเภทกิจการและกิจกรรม 6 ประเภท โดยเริ่มวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, สวนสาธารณะ, สนามกีฬากลางแจ้ง ฯลฯ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนทุกคนที่ออกมาทำกิจกรรมตามสถานที่ดังกล่าวใส่หน้ากากอนามัย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 1412 Cardiology ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้ด้านการแพทย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “วิ่งวิถีใหม่ (new normal running) #ไม่ควรใส่หน้ากากวิ่ง #หน้ากากผ้า #หน้ากากอนามัย จะเพิ่มแรงต้านการหายใจ ทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น ลมหายใจออกจะถูกกักอยู่ในหน้ากากนานขึ้น เพิ่มปริมาณ CO2 ที่หายใจกลับเข้าไปแม้จะมีลิ้นหายใจออกบนหน้ากากก็ตาม

ยิ่งหายใจเร็วขึ้นเหนื่อยมากขึ้นก็จะแย่ลง นอกจากปอด หัวใจและหลอดเลือดจะต้องทำงานหนักมากขึ้น HR จะเข้าโซนเร็วกว่าปกติ ใน well-trained athletes จะทนทานได้ในระดับหนึ่ง แต่นักวิ่งหน้าใหม่ กลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย เป็นอันตรายได้ ความร้อนที่เกิดขึ้นในหน้ากากสูงทำให้เกิดเหงื่อ หน้ากากจะเปียกได้ง่ายจากด้านใน การป้องกันอาจจะไม่ดีเท่าในขณะที่หน้ากากแห้ง

เพจระบุต่อว่า #หน้ากากSMmedicalgrade หรือ #หน้ากากN95 จะยิ่งเพิ่มปัจจัยดังกล่าวข้างต้น หน้ากากเหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อออกกำลังกาย #ElevationTrainingMask ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และที่แย่กว่านั้น เพิ่มแรงต้านการหายใจ รวมถึงสัดส่วนของ Oxygen ที่ต่ำกว่าหน้ากากอนามัย ใช้สำหรับการฝึกซ้อมของนักกีฬา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดและหลอดเลือด

เพจแนะนำด้วยว่า #Buff ดีกว่าในแง่ของการหายใจและการระบายลมหายใจออก (CO2) ทางด้านล่างที่เปิดช่องได้มากกว่าหน้ากากอนามัย แต่ข้อเสียก็คือการป้องกันการแพร่เชื้อทำได้ไม่ดีเท่าหน้ากากอนามัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง