รีเซต

ไมโครซอฟท์อ้างแฮกเกอร์ ‘รัสเซีย-จีน’ ป่วนเลือกตั้งปธน.มะกัน

ไมโครซอฟท์อ้างแฮกเกอร์ ‘รัสเซีย-จีน’ ป่วนเลือกตั้งปธน.มะกัน
มติชน
11 กันยายน 2563 ( 09:09 )
96
ไมโครซอฟท์อ้างแฮกเกอร์ ‘รัสเซีย-จีน’ ป่วนเลือกตั้งปธน.มะกัน

ไมโครซอฟท์ บริษัทไอทีชั้นนำของโลกจากสหรัฐออกมาระบุว่า บริษัทได้สกัดกั้นการโจมตีทางไซเบอร์จากจีน รัสเซีย และอิหร่าน ที่มีเป้าหมายต่อการโดนณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของผู้สมัครทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต

 

ไมโครซอฟท์ได้ทวีตข้อความว่า บริษัทจะดำเนินการตามนโยบายเพื่อถอดถอนข้อมูลอันเป็นเท็จหรือข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ซึ่งรวมถึงการประกาศชัยชนะแบบที่ไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้

 

ขณะที่กูเกิล เสิร์จเอนจิ้นยอดนิยมก็ระบุว่า จะดำเนินมาตรการเพื่อให้แน่ใจว่าระบบค้นหาของกูเกิล จะไม่ทำให้เกิดการให้คำแนะนำที่ผิดๆ หรือชักจูงคนให้เข้าใจผิดด้วย

 

นายทอม เบิร์ธ รองประธานบริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ตรวจพบความพยายามที่จะโจมตีทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายไปยังบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

เบิร์ธย้ำว่า เป็นที่ชัดเจนว่ามีกลุ่มจากต่างประเทศที่ได้เพิ่มความพยายามในการดำเนินการโดยมีเป้าหมายที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวยังมีเป้าหมายโจมตีองค์กรทางการเมือง สถาบันนักคิด สถาบันที่ปรึกษา รวมถึงพรรคการเมืองในยุโรปด้วย

 

ไมโครซอฟท์ได้ระบุชื่อองค์กรที่ปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวว่าประกอบด้วย กลุ่ม Strontium ของรัสเซียว่าพยายามก่อเหตุโจมตีองค์กรมากกว่า 200 แห่ง กลุ่ม Zirconium ของจีน ที่พุ่งเป้าไปยังบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงของนายโจ ไบเดน ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต และผู้นำขององค์กรด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่กลุ่ม Phosphorus ของอิหร่านได้พุ่งเป้าโจมตีบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

เบิร์ธระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ส่วนใหญ่ถูกระบบรักษาความปลอดภัยของไมโครซอฟท์สกัดไว้ได้ และได้มีการแจ้งเตือนไปยังบุคคลหรือองค์กรที่ตกเป็นเป้าหมายแล้ว

 

ด้านนักวิเคราะห์ของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐระบุว่า รัสเซียพุ่งเป้าที่จะบ่อนทำลายความเชื่อถือของผู้ลงคะแนนเสียงต่อระบบการเลือกตั้งของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์ซึ่งจะมีขึ้นก่อนหน้าวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

 

ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐเคยออกมาระบุว่า รัสเซียพยายามบ่อนทำลายและขัดขวางการชิงชัยของนายไบเดน และสนับสนุนทรัมป์ในรูปแบบเดียวกับที่เคยทำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง