รีเซต

เช็กด่วน ! Google Flood Hub ทำนายน้ำท่วมด้วย AI คาดการณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน

เช็กด่วน ! Google Flood Hub ทำนายน้ำท่วมด้วย AI คาดการณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2567 ( 15:38 )
22
เช็กด่วน ! Google Flood Hub ทำนายน้ำท่วมด้วย AI คาดการณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย หลายหน่วยงานกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ และรายงานข่าวสารเพื่อเป็นแนวทางการแจ้งเตือนและช่วยเหลือประชาชน นอกจากยังมีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยคาดการณ์สถานการณ์และทำให้เตรียมรับมือเหตุการณ์ได้ หนึ่งในเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ชื่อ กูเกิล ฟลัด ฮับ (Google Flood Hub) ที่ทำให้รู้ว่าตรงไหนน้ำท่วมบ้าง และพื้นที่ไหนที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมบ้าง สามารถทำนายล่วงหน้าได้มากถึง 7 วัน




Google Flood Hub เป็นโมเดล AI ที่พัฒนาโดย Google ใช้เพื่อคาดการณ์น้ำท่วม โดยโมเดลนี้จะรวมเอา 2 โมเดลมาเพื่อประมวลผล คือ 


1. แบบจำลองอุทกวิทยา คาดการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำ 

2. แบบจำลองน้ำท่วม คาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ และคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะสูงแค่ไหน 


ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะได้มาจากหลายแหล่ง ส่วนการแสดงผลการคาดการณ์จะแสดงบน Google Search, Google Maps และการแจ้งเตือนของระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ (Android)


วิธีการใช้งาน 

เปิดเว็บบราวเซอร์และเข้าไปในเว็บไซต์ sites.research.google/floods หรือ คลิก จากนั้นเลือกตำแหน่งที่ต้องการตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม ระบบจะแสดงผลเป็นเครื่องหมายหมุดสีต่าง ๆ ได้แก่

- สีแดงเข้ม แสดงว่าอันตรายมาก หากคลิกที่เครื่องหมายหมุด จะปรากฏสถานการณ์น้ำว่าที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงแค่ไหน ปัจจุบันเป็นอย่างไร และในอนาคตระดับน้ำจะลด หรือเพิ่มหรือไม่

- สีแดง อยู่ในระดับอันตราย

- สีส้ม อยู่ในระดับควรเฝ้าระวัง

- สีเขียว อยู่ในระดับปกติ


ด้วยโมเดลนี้ Google อ้างว่าสามารถคาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบได้ 7 วันล่วงหน้า เพียงพอต่อการแจ้งเตือนหน่วยงานและประชาชนให้เตรียมรับมือกับภัยพิบัติ


ปัจจุบัน Flood Hub ครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก โดยให้การคาดการณ์น้ำท่วมร้ายแรงในพื้นที่กว่า 1,800 แห่ง และครอบคลุมประชากร 460 ล้านคน และแน่นอนว่าประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่ Flood Hub ครอบคลุมถึง ดังนั้นสามารถใช้งานได้


ที่มาข้อมูล Google

ที่มารูปภาพ Google

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง