รีเซต

ทหาร-กองกำลังป้องกันตนเองเมียนมา ปะทะเดือด ที่ เดปายิน ในภูมิภาคสะกาย ดับ 25 ศพ

ทหาร-กองกำลังป้องกันตนเองเมียนมา ปะทะเดือด ที่ เดปายิน ในภูมิภาคสะกาย ดับ 25 ศพ
มติชน
4 กรกฎาคม 2564 ( 17:25 )
53
ทหาร-กองกำลังป้องกันตนเองเมียนมา ปะทะเดือด ที่ เดปายิน ในภูมิภาคสะกาย ดับ 25 ศพ

 

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างรายงานข่าวของสื่อภาษาเมียนมาและคำบอกเล่าของชาวบ้าน ระบุว่า เกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดที่เมืองเดปายิน ในภูมิภาคสะกาย ตอนกลางประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเนปยีดอ เมืองหลวงของประเทศไปทางเหนือเพียง 300 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย

 

 

โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา สื่อของทางการ ระบุว่า “กองกำลังก่อการร้าย” ได้บุกโจมตีกองทหารที่ลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นายและได้รับบาดเจ็บ 6 นาย โดยกองกำลังดังกล่าวล่าถอยไปเมื่อทหารลงมือโจมตีตอบโต้

 

 

อย่างไรก็ตาม ราษฎรเดปายิน รายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า กองทัพเมียนมาส่งกำลังทหาร 4 คันรถบรรทุกมายังตัวเมืองตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ ทำให้กองกำลังป้องกันตนเอง เดปายิน ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนต่อต้านรัฐบาลทหาร เรียกระดมกำลังเข้าปะทะ แต่เพราะมีกำลังอาวุธด้อยกว่า ทำให้ประสบความสูญเสียไม่น้อยเมื่อถูกตอบโต้กลับ

 

 

ชาวเมืองรายนี้ระบุว่า หลังการปะทะสิ้นสุดลง พบศพผู้เสียชีวิตมากถึง 25 ศพ ในขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองเดปายิน ระบุผ่านเฟซบุ๊กของกลุ่มว่า สมาชิกของกลุ่มเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 18 ราย อีก 11 รายได้รับบาดเจ็บ

 

 

รายงานข่าวระบุ เดปายิน ซึ่งเป็นใจกลางชุมชนชาวเบอร์มัน หรือชาวพม่า ไม่เคยปรากฏกองกำลังใดๆ ปฏิบัติการมาก่อน เพราะเป็นพื้นที่ภายใต้อิทธิพลของทหาร และคนส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า ไม่ใช่ชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์อื่น แต่หลังการรัฐประหารของกองทัพเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ เกิดกองกำลังป้องกันตนเองระบาดไปในหลายพื้นที่ ก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารอยู่เนืองๆ ในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง